Indonesia triển khai phòng đặc biệt giam giữ các phần tử khủng bố

Ngày 23/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố việc xây dựng các phòng giam đặc biệt cho các tù nhân khủng bố sẽ sớm được hoàn tất tại nhà tù Nusakambangan ở thành phố Cilacap thuộc tỉnh Trung Java.
Indonesia triển khai phòng đặc biệt giam giữ các phần tử khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu với báo giới, Tổng thống Widodo nêu rõ các phòng giam đặc biệt đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ được đưa vào sử dụng trong 3-4 tháng tới.

Nhà tù Nusakambangan có khoảng 500 phòng giam đặc biệt dành riêng cho tội phạm khủng bố.

Hiện nay, chính phủ chưa tiến hành bàn giao cho cảnh sát vì còn liên quan đến một số vấn đề kỹ thuật.

Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian, cho biết các phòng giam đặc biệt này là cần thiết do tính chất nguy hiểm của loại tội phạm khủng bố buộc lực lượng chức năng phải có các biện pháp cách ly, không thể giam giữ các phần tử khủng bố chung với các phạm nhân khác. Điều đó rất nguy hiểm vì các phạm nhân khác có thể sẽ bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan từ những kẻ khủng bố trong quá trình bị giam giữ chung.

Ông Arteria Dahlan thuộc Ủy ban Luật pháp của Hạ viện Indonesia đã bày tỏ ủng hộ việc xây dựng riêng các khu giam giữ tội phạm khủng bố, đồng thời đề xuất xây thêm các khu biệt giam tương tự tại tỉnh Tây Java.

Indonesia đang đẩy mạnh các hoạt động chống khủng bố sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố vừa qua. Chính phủ và Quốc hội Indonesia đang đẩy nhanh quá trình thông qua dự thảo luật chống khủng bố mới để sớm ban hành luật chống khủng bố trong tháng Sáu tới.

Cùng với đó, tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) vừa qua tại Argentina, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cũng đã kêu gọi các nước tăng cường hợp tác chống khủng bố và đưa vấn đề chống khủng bố vào các chương trình thảo luận.

Đọc thêm