Iran cảnh báo có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

(PLO) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/8 tuyên bố nước này có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới “chỉ trong vòng vài giờ” nếu Mỹ áp đặt thêm bất cứ lệnh trừng phạt mới nào với Tehran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters/Zing
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters/Zing

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Rouhani đưa ra tại một phiên họp của Quốc hội Iran được truyền hình trực tiếp tới người dân nước này. Phía Iran cho rằng việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt với nước này là vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với Mỹ, Nga, Trung Quốc và 3 cường quốc châu Mỹ theo đó các bên nhất trí cắt giảm các hoạt động hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt.

“Nếu Mỹ muốn áp đặt các lệnh trừng phạt mới, không phải trong 1 tuần hay 1 tháng mà chỉ trong vài giờ, Iran chắc chắn đưa năng lực hạt nhân trở lại ở mức tiên tiến hơn trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu”, ông Rouhani nói.

Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ hồi cuối  tháng 7 trừng phạt 6 công ty của Iran và đến đầu tháng 8 thì Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục ký luật về việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Iran, Nga và Triều Tiên. 

Đọc thêm