Iran cảnh báo mạnh mẽ vụ tướng thiệt mạng do tên lửa Mỹ

(PLVN) - Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao - cơ quan an ninh hàng đầu của Iran - tuyên bố sẽ trả đũa “đúng nơi và đúng lúc” sau khi Mỹ đã giết chết Chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Qasem Soleimani tại Baghdad, Iraq ngày 3/1.
Thiếu tướng Qasem Soleimani.
Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Theo AFP, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran trong một tuyên bố cho rằng vụ Mỹ tấn công nhằm vào Tướng Soleimani là “sai lầm lớn nhất” của nước này ở khu vực Tây Á và Mỹ sẽ “không tránh dễ dàng được hậu quả của việc tính toán sai lầm này”.

Cơ quan trên sau một cuộc họp bất thường diễn ra sau vụ Tướng Soleimani thiệt mạng cũng cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt sự “báo thù nghiêm trọng... đúng lúc và đúng thời điểm.

Trong một tuyên bố, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran mô tả Soleimani là “niềm tự hào không chỉ đối với người Iran mà tất cả người Hồi giáo”. 

Rạng sáng 3/1, Mỹ đã phóng một loạt tên lửa từ máy bay không người lái nhằm vào một đoàn xe thuộc Hashing al-Shaabi - lực lượng bán quân sự của Iraq có quan hệ mật thiết với Iran – khi đoàn xe đang di chuyển ở sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, khiến Tướng Soleimani và Phó Chỉ huy Hashing al-Shaabi là Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Lầu Năm Góc cho biết đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị thực hiện vụ tấn công sau các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq vừa qua. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Tướng Soleimani đã tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên của Mỹ ở Iraq và trên toàn khu vực. Tướng Soleimani trước đó đã có tên trong danh sách những cá nhân bị Mỹ trừng phạt.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei ngay trong ngày 3/1 tuyên bố sẽ trả thù nghiêm khắc cho cái chết của Tướng Soleimani. 

Còn Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên tiếng chỉ trích cuộc không kích của Mỹ là “hành động cực kỳ nguy hiểm và leo thang căng thẳng”. 

Ông Zarif tuyên bố Iran sẽ có những đáp trả chính thức ở cấp độ quốc tế để buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm cho vụ không kích đồng thời cảnh báo vụ việc sẽ khiến sự phản kháng Mỹ và Israel tăng thêm. 

Trên thực địa, quân đội Iran đã triển khai các máy bay chiến đấu F-14 tới các khu vực biên giới nước này.