Iran khởi động lại lò phản ứng nhiên liệu sử dụng trong đầu đạn hạt nhân?

(PLVN) - Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi ngày 28/7 đã thông báo với Quốc hội Iran về việc nước này sẽ nối lại các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân nước nặng ARAK.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời một nghị sỹ trong Quốc hội Iran tham dự cuộc họp về vấn đề trên công bố.   

Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, Iran thông báo bỏ qua một số giới hạn theo thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015 với nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Hôm 3/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ tăng lượng uranium làm giàu và bắt đầu khởi động lại hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak sau ngày 7/7 nếu các bên còn lại tham gia JCPOA không bảo vệ hoạt động thương mại với Iran đã được cam kết theo thỏa thuận nhưng bị ảnh hưởng do các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nước nặng có thể được sử dụng trong các lò phản ứng để sản xuất plutonium - một nhiên liệu sử dụng trong các đầu đạn hạt nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, AFP cho biết, ngày 28/7, đại diện của Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Iran - các bên còn lại ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran - nhóm họp tại Vienna, Áo nhằm tìm cách cứu thỏa thuận sau khi Mỹ rút khỏi. 

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng và một cuộc gặp tương tự cũng đã được tổ chức hồi tháng trước nhưng không đạt được kết quả đột phá nào.