Israel và Bahrain chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao

(PLVN) - Israel và Bahrain ngày 18/10 đã ký thỏa thuận chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cùng 7 biên bản ghi nhớ khác.
Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat (trái) và Bộ trưởng tài chính Mỹ Steve Mnuchin đến Bahrain.
Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat (trái) và Bộ trưởng tài chính Mỹ Steve Mnuchin đến Bahrain.

Theo AFP, văn kiện chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và Bahrain đã được ký tại một buổi lễ với sự chứng kiến của các chức sắc và phóng viên quốc tế.

Văn bản này được ký dựa trên một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian mà Israel và Bahrain đã đồng ý tại Nhà Trắng vào ngày 15/9.

Phái đoàn Israel do Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia nước này Meir Ben Shabbat dẫn đầu đã từ Tel Aviv đến Manama trên chuyến bay thẳng đầu tiên giữa hai nước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Donald Trump về các cuộc đàm phán quốc tế Avi Berkowitz đã tới Tel Aviv trước khi tham gia chuyến bay của phái đoàn Israel tới Manama.

Tuy nhiên, Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa, Thái tử và Thủ tướng của Bahrain đều vắng mặt trong buổi lễ.

Bộ Ngoại giao Israel trong một tuyên bố cho biết, ngày 18/10, các quan chức hai nước đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao hòa bình và hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, hàng không dân dụng, tài chính, truyền thông và nông nghiệp.

Bộ trên cũng cho biết sẽ hợp tác với Bộ Ngoại giao Bahrain đồng thời lưu ý rằng 2 nước ngày 18/10 đã đồng ý về việc miễn thị thực cho các nhà ngoại giao của nhau.

Theo Trợ lý của Tổng thống Mỹ Berkowitz, 2 bên sẽ tự do mở đại sứ quán ở các nước của nhau sau buổi lễ. Đại sứ quán của Israel tại Manama có thể mở trong vòng vài tháng tới.