Italia: Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi tái xuất chính trường

(PLO) -Mặc dù phải từ chức thủ tướng gần 6 năm (12-11-2011), và đã ngoại bát thập (sinh ngày 29-9-1936), nhưng ông Silvio Berlusconi vẫn muốn đứng đầu chính phủ Italia lần thứ 4. 
 
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi

Bởi trong tuyên bố hôm 17-9, ông Silvio Berlusconi khẳng định, chính thức quay trở lại chính trường với việc vạch ra một chương trình nghị sự theo hướng ủng hộ châu Âu trong cuộc họp của đảng trung hữu Tiến lên Italia (FI) do ông lãnh đạo.

Theo đó, ông Silvio Berlusconi, vị Thủ tướng tại vị lâu nhất sau Thế chiến thứ II (3 lần làm thủ tướng) sẽ dẫn dắt đảng FI trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 3-2018. Đồng thời cam kết, nếu phe trung hữu giành quyền lực, ông sẽ cắt giảm mạnh các loại thuế, tăng lương hưu tối thiểu và trợ cấp nhiều hơn cho các gia đình nghèo.

Theo dự đoán và nhận định của giới chuyên môn, ông Silvio Berlusconi sẽ giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Nhận định kể trên được đưa ra sau khi đảng FI giành thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử địa phương vòng hai đúng 3 tháng trước (25-6). Và điều đó chứng tỏ, khối trung hữu đang nhận được sự ủng hộ vững chắc và ông Silvio Berlusconi vẫn là chính khách quan trọng trên chính trường ở Italia.

Theo giới truyền thông, những ứng cử viên thị trưởng được ông Silvio Berlusconi ủng hộ đều giành thắng lợi tại những thành phố quan trọng như Genoa, Verona, Catanzaro, Asti, Como, Piacenza, La Spezia, Pistoia và L'Aquila. Và kết quả này cho thấy, đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền của Thủ tướng Paolo Gentiloni đang bị tụt dốc đáng kể. 

Theo hãng Ansa, ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố, sẽ không đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào với cựu Thủ tướng Matteo Renzi, lãnh đạo đảng PD sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Được biết, ông Silvio Berlusconi đã nhận được sự hoan nghênh của đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc (LN) có quan điểm chống nhập cư và chống châu Âu.

Giới phân tích cho biết, gần 3 năm trước (23-12-2014) trong cuộc điện đàm với các thành viên trẻ của đảng FI ở Calabria, ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố, sẽ tái xây dựng cơ sở ủng hộ đối với đảng này và giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sau khi thực hiện xong án phạt lao động công ích vì tội trốn thuế vào tháng 2-2015. 

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi

Trước đó, dư luận Italia từng sôi động sau tuyên bố của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khi ông kêu gọi cử tri “Hãy dành cho tôi 51% số phiếu. Tôi chẳng đi đâu hết bởi đang ở đây với các bạn”. Khi đó tuy đã 75 tuổi, lại đang vướng vào bê bối tình dục và rời chính trường 8 tháng, nhưng ông Silvio Berlusconi đã muốn tiếp tục sự nghiệp chính trị.

Và dư luận cùng giới chuyên môn đang tranh luận về khả năng quay lại chính trường của ông Silvio Berlusconi bởi cựu Thủ tướng đã 81 tuổi, thường xuyên vướng vào vòng xoáy kiện tụng. Ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố “không ai lãnh đạo Italia tốt hơn tôi”, và nhiều lần nhấn mạnh, không từ bỏ tham vọng trở lại chính trường và nếu tái đắc cử, ghế Đệ nhất phu nhân sẽ thuộc về Frances Pascale, người tình từ năm 2012. 

Theo giới truyền thông, ông Silvio Berlusconi lại thoát án tù vì tội hối lộ vì đã hết thời hiệu khởi kiện. Bởi hơn 1 năm trước (20-9-2016) trợ lý trưởng công tố Naples Simona de Monte từng đề nghị áp dụng chế độ thời hiệu khởi kiện đối với ông Silvio Berlusconi, nhưng vẫn không thể tống cựu Thủ tướng vào tù.

Và đó không phải lần đầu tiên ông Silvio Berlusconi thoát hiểm bởi trước đó cựu Thủ tướng từng nhiều lần không phải chấp hành án do hết thời hiệu khởi kiện. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, ông Silvio Berlusconi có hơn 2.500 lần bị gọi thẩm vấn trong khoảng 100 vụ án hình sự, nhưng do thời hiệu khởi kiện của vụ án đã hết, nên cựu Thủ tướng vô can. Ông Silvio Berlusconi từng được dư luận gọi với biệt danh “sống để hầu tòa” bởi cựu Thủ tướng bị cảnh sát thăm viếng khoảng 600 lần cùng hơn 2.500 phiên điều trần trước tòa. 

Ngoài án kinh tế, ông Silvio Berlusconi còn bị cuốn vào chuyện “nữ nhi tầm thường”. Giới truyền thông từng đưa tin, nếu người mẫu Michelle Conceicao nói ra sự thật thì ông Silvio Berlusconi sẽ phải ngồi tù.

Bởi cô Michelle Conceicao là người mẫu có hạng ở Brazil, thường xuất hiện tại các bữa dạ tiệc Bunga Bunga do ông Silvio Berlusconi tổ chức và từng tuyên bố “ là người của ông Silvio Berlusconi” trong một thời gian dài. Đồng thời khẳng định, cựu Thủ tướng đã lên giường với Ruby Rubacuori, khi vũ nữ người Marocco mới 17 tuổi.