Italia phong tỏa toàn quốc, cả quân đội, cảnh sát vũ trang vào cuộc chống Covid-19

(PLVN) - Thủ tướng Giusepe Conte của Italia đã quyết định phong tỏa trên phạm vi toàn quốc khi quốc gia này thành điểm dịch lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Cảnh sát, quân đội cũng vào cuộc chống Covid-19.
Italia phong tỏa toàn quốc, cả quân đội, cảnh sát vũ trang vào cuộc chống Covid-19

Italy đã ghi nhận 9.172 ca mắc và 463 trường hợp tử vong do Covid-19. Hiện,  Italia đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và lớn nhất tại châu Âu. Điều này buộc chính phủ  Italia phải đưa vào áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh tay nhằm phục vụ cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, Italy tiến hành phong tỏa 15 tỉnh phía bắc nước này, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch virus corona (Covid-19).

Quân đội và cảnh sát được triển khai đến các nhà ga và sân bay để siết chặt kiểm soát đi lại của người dân.

Sắc lệnh mới về phong tỏa sẽ có hiệu lực trên khắp Italy, trong đó có đảo Sicily và Sardinia.

Chính phủ Italia khuyến cáo người dân chỉ nên di chuyển vì các lý do công việc, nhu cầu y tế hoặc trong trường hợp cẩn khấp.

Giao thông công cộng tại Italy vẫn hoạt động, tuy nhiên người dân nên ở trong nhà. Những người có nhu cầu đi lại cần điền vào tờ khai lý do và mang theo tờ khai này khi di chuyển. Nếu bị phát hiện không trung thực thì những người này có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù.

Ngoài ra, mọi hoạt động tụ tập đông người ngoài trời đều bị cấm. Hoãn mọi sự kiện của khu vực công hoặc tư, từ lĩnh vực văn hóa cho đến thể thao, hoạt động tôn giáo,  hội chợ...

Một số trường hợp ngoại lệ là sự kiện do các tổ chức thể thao quốc tế thực hiện và các sự kiện này phải diễn ra tại địa điểm... không có khán giả.

Trường học, rạp chiếu phim, sân vận động, nhà hát, quán rượu, trường dạy khiêu vũ, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết... cũng phải đóng cửa. Tuy nhiên, công tác đào tạo chuyên gia y tế vẫn được triển khai.

Các quán bar và nhà hàng được phép mở cửa từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối và chỉ được hoạt động nếu bảo đảm khoảng cách giữa các khách hàng là ít nhất một mét.

Các cơ sở kinh doanh sẽ bị đóng cửa nếu không tuân thủ quy định này.

Các cửa hàng có thể mở cửa song phải tuân thủ quy định bảo đảm khoảng cách an toàn ít nhất một mét giữa các khách hàng. Ngoài ra, các trung tâm thương mại quy mô lớn và trung bình phải đóng cửa vào cuối tuần. Các cửa hàng thực phẩm được phép mở cửa trong mọi khung giờ.

Sắc lệnh mới yêu cầu bất cứ người nào có triệu chứng sốt hơn 37,5 độ C hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đều phải ở trong nhà.