Kẻ bắn rơi máy bay Nga đã tự thú?

Nhóm phiến quân ở Ai Cập là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nói rằng đã bắn hạ chiếc máy bay chở 224 người của hàng không Nga.
Một chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia. (Nguồn: AP)
Một chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia. (Nguồn: AP)
Theo tờ Tấm Gương của Anh, nhóm phiến quân đã thừa nhận trách nhiệm trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Twitter của tổ chức này. Tuyên bố trách nhiệm của nhóm cũng đã xuất hiện trên trang web Aamaq. Trang Aamaq được xem như cơ quan thông tấn bán chính thức của IS.
Bất chấp các tuyên bố trên, các nguồn tin an ninh tại Ai Cập nói rằng, kết quả điều tra ban đầu cho thấy máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật. Theo một quan chức Ai Cập, việc kiểm tra sơ bộ xác máy bay và phần đuôi bị gãy rời cho thấy không có dấu hiệu chứng tỏ máy bay bị khủng bố.
Một nguồn tin từ sân bay Sharm el-Sheikh cho biết, phi công máy bay đã yêu cầu đổi lộ trình bay, nhấn mạnh rằng phải hạ cánh xuống thủ đô Cairo. Theo nguồn tin này, phi hành đoàn từng phàn nàn, dịch vụ kỹ thuật của sân bay Sharm el-Sheikh khiến động cơ máy bay gặp trục trặc.
Trong khi đó, phát ngôn viên của hãng hàng không Kogalymavia nói không có cơ sở để khẳng định máy bay rơi là do lỗi của phi công. Cơ trưởng là người dày dạn kinh nghiệm với hơn 12.000 giờ bay.
Theo các hãng tin Nga, thực hiện chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ủy ban Điều tra Nga đã chính thức mở một cuộc điều tra về vụ máy bay dân dụng nói trên rơi tại Ai Cập, với cáo buộc Kogalymavia vi phạm những quy định về chuyến bay và việc chuẩn bị cho chuyến bay.
Chiếc máy bay mang số hiệu KG:-9268 của hãng hàng không Nga- Kogalymavia đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập đến thành phố St. Petersburg của Nga. Trên máy bay có tổng cộng 217 hành khách, cùng phi hành đoàn bảy thành viên./.

Đọc thêm