Kẻ sát nhân gây chấn động Australia đền tội

(PLO) -Đầu những năm 90, một chuỗi án mạng đã đi vào lịch sử nước Úc như là vụ giết người liên hoàn ghê rợn nhất. 7 khách du lịch nước ngoài đã bị sát hại dã man bằng súng và dao. Thi thể họ đều được tìm thấy trong khu rừng Belangalo. Sau nhiều tháng trời điều tra, thu thập manh mối, cảnh sát đã xác định được một cái tên khả nghi Ivan Milat.
Kẻ sát nhân gây chấn động Australia đền tội

Bắt giữ Ivan Milat

Ivan Milat ngay lập tức được triệu tập đến cơ quan điều tra nhưng hắn cũng mau chóng được thả tự do vì cảnh sát không có đủ bằng chứng buộc tội. Cảnh sát cũng không thể đặt máy nghe lén ở nhà Ivan Milat vì theo luật nó chỉ được dùng khi tất cả các biện pháp thu thập chứng cứ đều không hiệu quả và họ phải chắc chắn là đó là đối tượng tình nghi chính xác.

Họ đành phải lập một đội theo dõi Ivan Milat và nhà y suốt 24/24, đồng thời tiến hành rà soát, thu thập tin tức liên quan đến y. Họ tin rằng, họ đã đi đúng hướng.

Một đội chuyên gia tâm lý đã được thành lập để nghiên cứu động cơ gây án, trong đó có bác sĩ chuyên khoa tâm thần Rod Milton và trưởng khoa nhân loại học của trường ĐH Sydney, Richard Basham. Nhóm nghiên cứu lục lại mọi thông tin trong hồ sơ và họ đặc biệt chú ý tới lời khai của người đàn ông tên Alex Milat.

Trong bản khai với cảnh sát, Alex đã nói nhìn thấy 2 chiếc xe ô tô bắt cóc và uy hiếp các cô gái trẻ ở trên xe. Chuyện đã xảy ra cách đây nhiều năm nhưng Alex có thể nhớ chi tiết và mạch lạc đến vậy, chứng tỏ người đàn ông đó phải có một trí nhớ siêu phàm, hoặc... anh ta chính là một người tham gia vào sự việc. 

Cuộc thảo luận bắt đầu chuyển hướng sang nơi ở của hung thủ. Rõ ràng, hung thủ phải là người rất thông thạo khu rừng Belangalo, nên nếu hắn không sống ở khu vực này thì chắc chắn cũng phải thường xuyên qua lại nơi đây bởi một lý do nào đó.

Sau khi nghiên cứu bản đồ khu vực, họ tin rằng hung thủ nhiều khả năng sống ở khu vực phía Nam, gần với đường quốc lộ Hume, bởi thực tế, tất cả các nạn nhân đều từng được nhìn thấy lần cuối ở đó hoặc gần Liverpool. Các xác chết được tìm thấy đều nằm trong rừng Belangalo càng khiến giả thuyết trở nên hợp lý hơn.

Song song với công tác phân tích tâm lý hung thủ, cảnh sát vẫn tích cực tìm kiếm thông tin về gia đình Milat. Điều này gặp không ít khó khăn vì trong hệ thống dữ liệu không có nhiều thông tin về gia đình này. Mãi cho tới tháng 03/1994, cảnh sát mới thu được hồ sơ về đất đai, tài sản và xe hơi mà gia đình Milat từng sở hữu. Một chi tiết khá thú vị là cả 3 anh em Milat cùng làm chủ một mảnh đất ở trên đường Wombeyan Caves, cách khu rừng Belangalo khoảng 25 dặm.

Ngoài ra, Ivan Milat còn đứng tên đăng ký một chiếc xe Nissan Patrol 4 chỗ màu bạc. Hiện chiếc xe này đã được bán cho một người khác. Người chủ sở hữu mới của chiếc xe được triệu tập và cảnh sát đã tìm thấy một viên đạn ở dưới ghế lái. Nó có cỡ 22mm và hoàn toàn trùng khớp với những vỏ đạn ở nơi tìm thấy xác của Joanne Walters và Caroline Clarke. Được biết, Milat đã thanh lý chiếc xe Nissan 2 tháng sau khi 2 cô gái này mất tích.

Đến lúc này thì cảnh sát đã biết chắc chắn rằng họ đã tìm được nghi phạm số một, nhưng họ vẫn cần một bằng chứng xác đáng hơn, đại loại như là những nhân chứng đã thấy Ivan Milat và chiếc xe của hắn ta ở khu vực hiện trường cùng với thời gian diễn ra vụ án.

Họ rà soát lại tất cả những thông tin thu thập được từ đường dây nóng và cuối cùng tìm thấy lời khai của Paul Onion, mô tả lại việc anh ta bị một người đàn ông tấn công vào tháng 01/1990.

Sự miêu tả về chiếc xe, khu vực xảy ra sự việc và tên lái xe từ lời khai của Paul Onion đã giúp cảnh sát ghép nối mọi thông tin lại với nhau. Đội điều tra ngay lập tức đến thu thập thông tin trực tiếp từ những người chủ lao động của Richard và Ivan Milat. Cuối cùng, thông tin đã được xác nhận: Richard vẫn làm việc vào đúng ngày Paul Onion bị tấn công còn Ivan thì không. 

Ngoài ra, qua kiểm tra, cảnh sát còn biết rằng Ivan từng làm việc tại khu vực Galston Gorge vào đúng khoảng thời gian túi đồ của James Gibson được tìm thấy. Thông tin thu thập được từ bạn bè, người thân của Ivan Milat còn cho thấy, hắn rất thích súng.

Tony Sara - một người bạn của Ivan Milat cho biết y sở hữu một chiếc xe máy, một chiếc ô tô Nissan 4 chỗ và một kho vũ khí ngay tại nhà. Đặc biệt, hắn thường xuyên đi xuyên qua rừng trên đường đi làm.

Cuối tháng 4, Paul Onions được cảnh sát Australia mời bay sang để làm nhân chứng quan trọng trong vụ án. Paul tức tốc bay từ Anh đến Sydney. Trước mặt Paul, cảnh sát đưa ra 13 bức ảnh để nhận diện ra người đã tấn công anh khi xưa.

Không chần chừ, Paul chọn ngay tấm số 4. “Chính là hắn ta” - Paul quả quyết. Người đàn ông trong tấm hình không ai khác chính là Ivan Milat. Cảnh sát ngay lập tức ra lệnh bắt giữ Ivan Milat vì tội hành hung Paul Onions. Nhà của y ở Eaglevale, gần quốc lộ Hume và cách Liverpool vài dặm.

Cuộc đột kích bí mật nhằm bắt giữ Ivan Milat được lên kế hoạch chi tiết, với sự tham gia của hơn 300 cảnh sát. Do giờ làm việc của Ivan Milat rất thất thường, nên cảnh sát xác định sẽ đột kích vào nhà y vào 6h30 sáng Chủ nhật, ngày 22/05/1994. Đúng 6h30, tất cả đã vào vị trí để sẵn sàng tóm gọn đối tượng.

Tuy nhiên, thám tử Gordon - trưởng đội điều tra - lại chọn cách thuyết phục, yêu cầu Ivan Milat giơ tay chịu trói để tránh phải nổ súng. Sau 2 lần gọi điện, rốt cuộc Ivan và bạn gái Chalinder Hughes mới chịu giơ tay xin hàng.

Kết tội

Nhà của Ivan Milat nhanh chóng bị lục soát từng ngóc ngách. Một vài tấm bưu thiếp, một viên đạn được tìm thấy trong phòng ngủ. Ivan lập tức chối bay chối biến, khẳng định mình không sở hữu khẩu súng nào. Gã quanh co cho rằng, đó chỉ là viên đạn gã mang về khi đi săn cùng anh trai Richard.

Tiếp đó, các nhân viên thuộc đội pháp chứng tìm được túi đồ nghề của Ivan trong đó có một con dao dài 30 centimét. Mọi chuyện dần trở nên sáng tỏ khi cảnh sát lần lượt tìm thấy dấu vết những khẩu súng của Ivan Milat.

Trước hết, họ tìm thấy một quyển hướng dẫn sử dụng khẩu Ruger 22 li, tiếp theo là một cuốn album ảnh gia đình trong đó có sự xuất hiện của một khẩu Colt 45 li, giống hệt như miêu tả của Paul Onions về khẩu súng mà người đàn ông tự xưng là Bill đã dùng để tấn công anh. Đáng chú ý hơn, trong album còn có bức ảnh chụp bạn gái của Ivan - Chalinder Hughes - khi đang mặc một chiếc áo hiệu Benetton, giống hệt chiếc áo của nạn nhân Caroline Clarke.

Kế đến, cảnh sát tiếp tục lục soát gara nằm ngay cạnh nhà chính. Và ở nơi này, đội pháp chứng đã tìm được thứ mà họ cần, đó là khẩu Ruger 22 li được tháo thành nhiều phần và giấu trong một chiếc túi ni lông treo trên trần nhà. Bằng các biện nghiệp vụ, cảnh sát khẳng định những viên đạn tại hiện trường hoàn toàn trùng khớp với khẩu Ruger 22 li được tìm thấy ở nhà Ivan.

Với những bằng chứng rành rành không thể chối cãi, Ivan Robert Marko Milat bị kết tội giết người hàng loạt, cụ thể là 7 khách du lịch và bị đưa ra tòa xét xử vào tháng 06/1996.

Ngày 27/7, sau hơn 1 tháng diễn ra, phiên tòa xét xử gã sát nhân gây chấn động Australia đã đi đến hồi kết. Với tội danh tấn công Paul Onions, Ivan Milat phải chịu mức án 6 năm tù. Với tội giết Caroline Clarke, Joanne Walters, Simone Schmidl, Anja Habschied, Gabor Neugebauer, James Gibson và Deborah Everist, Ivan phải chịu một án tù chung thân cho mỗi tội danh giết người và bị giam giữ đến hết đời tại Goulburn Gaol, nhà tù dành cho nam giới được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Australia.