Kết hôn, ly hôn liên tiếp 23 lần để được nhận chế độ ưu đãi nhà ở

(PLVN) - Vì muốn được hưởng chế độ ưu đãi nhà ở miễn phí, 11 thành viên trong một gia đình Trung Quốc đã cố tình tiến hành 23 lần kết hôn chỉ trong một thời gian ngắn. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin CNN, sự việc bắt nguồn từ người đàn ông tên Pan ở thành phố Lệ Thủy, Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Khi người đàn ông này biết được thông tin về chính sách bồi thường trong quá trình cải cách đô thị. Cụ thể, quy định nêu rõ người dân địa phương sẽ được bồi thường một căn hộ có diện tích rộng ít nhất 40m2, ngay cả khi họ đang không sở hữu bất kỳ bất động sản nào. 

Và khi biết tin chính quyền lên kế hoạch giải tỏa nhà mình, ông Pan nảy ra ý định tái hôn với vợ cũ để cô này được nhận thêm tiền đền bù và ly dị cô chỉ 6 ngày sau đó. Không chỉ vậy, đối tượng đã thuyết phục các thành viên khác trong gia đình cùng tham gia phi vụ lừa đảo này. 

Tổng cộng, Pan đã lấy em gái, chị dâu của em gái, trong khi cha của Pan cũng làm lễ kết hôn giả với một vài người họ hàng... Sau mỗi đám cưới, các cặp đôi sẽ đi đăng ký thường trú tại ngôi làng trước khi nộp đơn ly dị. Cứ như thế, ông Pan đã thực hiện tới 23 lần trong 1 tháng, tức trải qua 23 đám cưới và 23 lần ly hôn. 

Vụ lừa đảo đã bị phát giác vào hôm 19/9 sau khi Ủy ban giám sát tái phát triển ngôi làng gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát. Tất cả 11 thành viên trong gia đình đã bị bắt vì cáo buộc lừa đảo. Bốn người đã bị giam giữ, trong khi những người khác được tại ngoại. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Câu chuyện nhà ông Pan chỉ là một trường hợp lách luật điển hình ở Trung Quốc để gian lận tiền đền bù của nhà nước, nhưng nó khá dễ hiểu trong bối cảnh giá nhà ở Lệ Thủy đã tăng 31% trong 2 năm qua. 

Một trường hợp tương tự diễn ra ở tỉnh Hồ Nam mới được Cục Dân chính của tỉnh này phát hiện. Người đàn ông đã lập kỷ lục khi xuất hiện trong hồ sơ của cơ quan này tổng số 46 lần trong năm qua, nghĩa là 23 lần kết hôn, 23 lần ly hôn trong vòng 12 tháng. Vụ ly hôn gần đây nhất của người đàn ông này là một tuần trước. Có một vài lần anh này kết hôn sau đó ly hôn ngay hôm sau.

Hiện chưa rõ làm thế nào mà cơ quan chức năng không phát hiện ra sau các cuộc hôn nhân thứ 9, 15 hoặc 20 của người đàn ông này. Tuy nhiên, nhiều người trên mạng xã hội Weibo đang kêu gọi điều tra người đàn ông này, vì nghi ngờ anh ta có thể phạm tội lừa đảo bất động sản khi kết hôn để lách luật.