Kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Belarus

(PLVN) - Nga đã trao khoản vay 1,5 tỷ USD cho Belarus hôm 14/9, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Alexander Lukashenko.
Tổng thống Belarus  Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điện Kremlin cho biết, một số tiền mới sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các khoản vay trước đó. Vladimir Putin đã ủng hộ các kế hoạch mà ông Lukashenko công bố trước đây về cải cách hiến pháp, mà phe đối lập đã bác bỏ như một động thái để giữ quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi ngày 9/8.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ cắt giảm lực lượng dự bị của các nhân viên thực thi pháp luật và vệ binh quốc gia mà ông Putin đã bố trí gần biên giới vào cuối tháng trước, sẵn sàng can thiệp trong trường hợp tình hình vượt quá tầm kiểm soát.

Động thái này cho thấy sự quan tâm của Moscow trong việc nhấn mạnh hỗ trợ tài chính, chứ không phải vũ lực, và có thể là niềm tin của họ rằng một cuộc đàn áp bạo lực của lực lượng an ninh của ông Lukashenko đã đủ hiệu quả để giữ cho ông nắm quyền ở Belarus.

"Chúng tôi muốn người dân Belarus không cần sự thúc giục và áp lực từ bên ngoài. Giải quyết tình huống này một cách bình tĩnh, thông qua đối thoại và tìm ra giải pháp chung", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói và cho biết rằng hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục. 

Hôm 13/9, người biểu tình tiếp tục xuống đường với quy mô lớn ở Minsk và các thành phố khác để phản đối kết quả bầu cử vừa qua. Cảnh sát chống bạo động sử dụng vòi rồng để áp chế đám đông. Bộ Nội vụ Belarus thông báo 774 người đã bị tạm giữ, trong đó hơn 500 trường hợp ở Minsk.

Biểu tình bắt đầu tại Belarus kể từ cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/8. Theo kết quả chính thức của Uỷ ban bầu cử, Tổng thống Alexander Lukashenko giành chiến thắng áp đảo với 80,1% phiếu ủng hộ. Đối thủ của ông là bà Svetlana Tikhanovskaya về thứ hai với 10,12% số phiếu nhưng từ chối công nhận kết quả, cáo buộc cuộc bầu cử bị can thiệp và rời khỏi đất nước trong vòng vài ngày.