Khai mạc Đối thoại Shangri-La 2017 tại Singapore

(PLO) - Ngày 2/6, Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức khai mạc tại Singapore. Các bộ trưởng quốc phòng, người đứng đầu các lực lượng phòng vệ, quan chức cấp cao và học giả từ hơn 40 nước trên thế giới dự đối thoại.

Theo Strais-times, Đối thoại năm nay diễn ra từ ngày 2 tới 4/6, được mở đầu bằng bài phát biểu dẫn đề của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Trong các năm gần đây, lo ngại về hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên các đảo và các thực thể hàng hải ở Biển Đông là vấn đề trọng tâm của Đối thoại Shangri-La và tại hội nghị năm nay, đây vẫn được cho là vấn đề trung tâm và nóng nhất, theo AFP. Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có bài phát biểu phác thảo vai trò của Mỹ đối với an ninh châu Á – Thái Bình Dương tại phiên đầu tiên của Diễn đàn.

Tuy nhiên, hội nghị năm nay cũng sẽ tập trung vào vấn đề Triều Tiên trong bối cảnh nước này thời gian qua đẩy nhanh việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ngoài ra, các nước cũng sẽ bàn về đe dọa khủng bố toàn cầu sau các vụ tấn công xảy ra gần đây.