Khẩu trang trong suốt giúp người khiếm thính giao tiếp trong mùa dịch

(PLVN) - Khi nhiều người có thói quen đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi Covid-19, giao tiếp ngày càng trở thành một thử thách đối với cộng đồng người khiếm thính, vì khẩu trang che miệng và mũi, che khuất các dấu hiệu tinh tế trên khuôn mặt rất cần thiết cho người khiếm thính để giao tiếp với người khác.
"Khẩu trang trong suốt" - thay thế phần giữa bằng nhựa trong suốt - giúp người khiếm thính giao tiếp tự nhiên hơn vì có thể nhìn thấy môi. Ảnh: Courtesy of/Dwi Rahayu Februarti.
"Khẩu trang trong suốt" - thay thế phần giữa bằng nhựa trong suốt - giúp người khiếm thính giao tiếp tự nhiên hơn vì có thể nhìn thấy môi. Ảnh: Courtesy of/Dwi Rahayu Februarti.

Nhận thức về vấn đề này, bà Dwi Rahayu Februarti (41 tuổi, ở làng Sinduadi, quận Mlati, tp. Yogyakarta, Indonesia) đã thiết kế "khẩu trang trong suốt" để giúp người khiếm thính giao tiếp dễ dàng hơn trong mùa dịch bệnh.

"Khẩu trang thông thường hạn chế khả năng giao tiếp của chúng tôi", Dwi Rahayu Februarti nói với báo Jakarta Post hôm 13/4, "Chúng tôi thường gặp khó khăn khi nói chuyện với các bác sĩ vì họ cũng đeo khẩu trang thông thường."

Cô Dwi là người đứng đầu chi nhánh địa phương của Phong trào vì phúc lợi cho người khiếm thính Indonesia (Gerkatin). Cô hy vọng khẩu trang mà cô thiết kế - thay thế phần giữa bằng nhựa trong suốt - sẽ giúp người khiếm thính giao tiếp tự nhiên hơn vì có thể nhìn thấy môi.

Thiết kế của khẩu trang đã liên tục được cải thiện dựa trên phản hồi từ những người khiếm thính trong cộng đồng của cô. Ví dụ như, phần trong suốt của khẩu trang đã được uốn cong một chút để lại khoảng cách để thở cho người sử dụng.

"Tôi có kế hoạch ghi lại một video về cách sản xuất khẩu trang trong suốt để các thành viên khác của Gerkatin có thể tự làm khẩu trang cho mình", Dwi nói và cho biết thêm rằng khẩu trang của cô đã được cộng đồng người khiếm thính địa phương đón nhận tích cực.