Không nên gỡ hoàn toàn phong tỏa cho đến khi tìm thấy vắc-xin chống virus corona

(PLVN) - Theo một nghiên cứu dựa trên ổ dịch COVID-19 của Trung Quốc được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet (Anh) cảnh báo, không nên gỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa trên toàn cầu cho đến khi tìm thấy vắc-xin cho bệnh COVID-19.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Các hạn chế hà khắc của Trung Quốc đối với cuộc sống hàng ngày dường như đã ngăn chặn làn sóng COVID-19 đầu tiên trên khắp cả nước, nhưng các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình toán học để chỉ ra rằng việc sớm dỡ bỏ các biện pháp hạn chế có thể dẫn đến một đợt lây nhiễm thứ hai.

Theo nhóm nghiên cứu, các nhà chức trách Trung Quốc hôm 8/4 đã chấm dứt phong tỏa kéo dài 76 ngày đối với thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, một số hạn chế sẽ vẫn được áp dụng do các quan chức nhận thức được rủi ro lây nhiễm trên những chuyến tàu đông đúc và các địa điểm du lịch đã chật cứng trên cả nước.

"Mặc dù các biện pháp kiểm soát này dường như đã làm giảm số lượng lây nhiễm xuống mức rất thấp, nhưng nếu không có miễn dịch với Covid-19, dịch bệnh có thể dễ dàng trở lại khi các doanh nghiệp, nhà máy và trường học mở cửa hoạt động và gia tăng sự giao tiếp xã hội, đặc biệt là nguy cơ gia tăng trong số các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài khi Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn cầu" - Giáo sư Joseph T Wu từ Đại học Hồng Kông (Trung Quốc), đồng phụ trách nghiên cứu, cho biết.

Rất nhiều học giả đã viết trong báo cáo được Viện nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức) xuất bản vào đầu tháng 4, rằng họ cho rằng phải đến năm 2021 mới có một loại vắc-xin phòng virus corona hoặc thuốc điều trị hiệu quả bệnh Covid-19.

Ông cũng cảnh báo rằng tốc độ lây nhiễm sẽ tăng lên trừ khi các Chính phủ đảm bảo dỡ bỏ hạn chế dần dần và giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi.

"Mặc dù các chính sách kiểm soát như khoảng cách vật lý và thay đổi hành vi có thể sẽ được duy trì trong một thời gian, nhưng chiến lược tốt nhất là chủ động tạo ra sự cân bằng giữa việc nối lại các hoạt động kinh tế và giữ số ca nhiễm dưới mức có thể, cho đến khi vắc-xin hiệu quả được phổ biến rộng rãi" - Giáo sư Joseph T Wu gợi ý.

Nghiên cứu này có thể rất quan trọng khi các quốc gia trên toàn thế giới đang tìm kiếm biện pháp tốt tốt nhất để giảm bớt các hạn chế, có điều kiện đưa nền kinh tế hoạt động trở lại. "Quyết định sai có thể dẫn đến sự bùng phát dịch hơn nữa, và khi đó thực sự là thảm họa nặng nề hơn đối với các dịch vụ y tế và nền kinh tế" - kết quả nghiên cứu cho thấy.

Các nhà khoa học cảnh báo cần thận trọng khi dỡ bỏ phong tỏa để không tạo ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai. Ảnh: CNN
 Các nhà khoa học cảnh báo cần thận trọng khi dỡ bỏ phong tỏa để không tạo ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai. Ảnh: CNN

Trong bài viết trên tạp chí y khoa The Lancet, Andrew J. Oswald và Nattavudh Powdthavee, từ Đại học Warwick (Anh), cho rằng "trừ khi vắc-xin được tìm ra nhanh chóng, nếu không sẽ không có bất kỳ quyết định nới lỏng và siết chặt hạn chế xã hội nào mà không rủi ro hoặc không đau đớn".

Bài báo cũng chỉ rõ, "lựa chọn giữa kiềm chế dịch bệnh và phát triển kinh tế là rất khó khăn cho các chính trị gia và cả người dân các nước". Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, giảm bớt hạn chế xã hội khi chưa có vắc-xin "sẽ giúp khởi động lại sự thịnh vượng trước khi một cuộc suy thoái bất thường diễn ra; nó sẽ dẫn đến các lợi ích xã hội khác, nhưng vẫn có những rủi ro cho sức khỏe cộng đồng".

Tác động của việc dỡ bỏ phong tỏa quá sớm có thể ảnh hưởng đến khu vực này nhiều hơn khu vực khác. Phân tích sâu hơn trong báo cáo trên The Lancet cho thấy, nguy cơ tử vong đối với những người dương tính với Covid-19 khác nhau đáng kể ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc, dựa trên sự phát triển kinh tế và nguồn lực chăm sóc sức khỏe.

Cũng trong bài viết trên The Lancet, Giáo sư Gabriel M Leung từ Đại học Hồng Kông cho biết: "Ngay cả trong các siêu đô thị thịnh vượng và có nguồn lực tốt nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải, các nguồn lực chăm sóc sức khỏe là hữu hạn và các dịch vụ sẽ phải vật lộn với nhu cầu gia tăng các ca bệnh đột ngột".

"Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các hệ thống chăm sóc sức khỏe tại địa phương có đủ nhân viên và nguồn lực để giảm thiểu tử vong liên quan đến Covid" - Giáo sư Gabriel M Leung lý giải thêm.

Các nghiên cứu ở bốn thành phố và 10 tỉnh ngoài tỉnh Hồ Bắc cho thấy rằng, một khi gánh nặng của các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng, việc thắt chặt các biện pháp hạn chế xã hội một lần nữa cũng sẽ không làm giảm gánh nặng này. Điều này sẽ đòi hỏi nỗ lực thêm, có khả năng dẫn đến hậu quả kinh tế và sức khỏe lớn hơn.

"Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng khi hoạt động kinh tế bắt đầu trở lại trên khắp Trung Quốc trong những tuần tới, sự lây nhiễm nội địa hoặc do nhập khẩu có thể dẫn đến sự hồi sinh việc lây lan dịch bệnh", Tiến sĩ Kathy Leung từ Đại học Hồng Kông, cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu ước tính số lượng phát triển tức thời (Rt) của các ca COVID-19 tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Ôn Châu và 10 tỉnh của Trung Quốc có số lượng COVID-19 được xác nhận cao nhất; và các trường hợp tử vong được xác nhận (cCFR) tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Ôn Châu và tất cả 31 tỉnh của Trung Quốc.

Họ đã sử dụng một mô hình phục hồi truyền nhiễm dễ bị lây nhiễm trên mạng xã hội cho thấy, các tác động tiềm tàng của các biện pháp ngăn chặn được nới lỏng sau đợt lây nhiễm đầu tiên, dự đoán về khả năng xảy ra đợt sóng lây nhiễm thứ hai.