Khủng khiếp loạt vụ tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha

(PLO) -Ngày 18/8, chính quyền thị trấn Cambrils, vùng Catalonia của Tây Ban Nha, cho biết ít nhất 6 dân thường và 1 cảnh sát đã bị thương khi một chiếc xe tải lao vào người đi bộ ở thị trấn nghỉ dưỡng ven biển này. 
Vụ tấn công bằng xe tải đã giết hại hàng loạt nạn nhân
Vụ tấn công bằng xe tải đã giết hại hàng loạt nạn nhân

Nhà chức trách Catalonia cảnh báo số người thiệt mạng trong vụ việc này có thể tăng cao. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ một xe tải khác đi vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona, cách Cambrils khoảng 120km về phía Bắc, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 100 người bị thương. Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 18/8 cũng đã mở chiến dịch truy quét khủng bố sau 2 vụ tấn công kể trên. 

Chiêu thức “khủng bố bằng xe tải”

Chiều 17/8, một chiếc xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ trên đại lộ Las Ramblas, làm 13 người chết và hơn 80 người bị thương. Cảnh sát gọi đây là một vụ tấn công khủng bố và cho biết số người chết sẽ còn tăng do có nhiều người bị thương rất nặng. 

Theo cơ quan bảo vệ dân sự, nhiều người nước ngoài, ít nhất thuộc 18 quốc tịch, nằm trong số những người thương vong. Các nạn nhân này đến từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Argentina, Venezuela, Bỉ, Australia, Hungary, Peru, Romania, Ireland, Hi Lạp, Cuba, Macedonia, Trung Quốc, Italy và Algeria.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh thời gian gần đây, các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã liên tiếp tiến hành các vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào những người đi bộ ở Anh, Pháp, Đức, Israel và Thụy Điển, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân. Hiện tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng đã nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Barcelona.

Trước đó, cảnh sát thông báo đã tiêu diệt 4 nghi can khủng bố và bắn bị thương 1 đối tượng khác trong một chiến dịch nhằm ngăn chặn “một vụ tấn công khủng bố tiềm tàng” ở Cambrils. Đội rà phá bom mìn cũng thực hiện một số vụ nổ có kiểm soát nhằm vô hiệu hóa số chất nổ mà các nghi can này mang theo. Cảnh sát cho biết chiến dịch này được thực hiện "với giả định rằng các đối tượng tấn công ở Cambrils có thể liên quan đến những gì đang diễn ra tại Barcelona". 

Tấn công hàng loạt

Ngày 17/8, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết tài xế chiếc xe tải lao vào đám đông ở Barcelona trước đó hiện vẫn đang lẩn trốn. Còn về vụ thứ hai, phát biểu trong cuộc họp báo, ông Josep Lluis Trapero, cảnh sát trưởng vùng Catalonia, cho hay đã có 2 nghi can khác bị bắt. 

Theo ông Trapero, một chiếc xe tải màu trắng đã lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở Barcelona, vào lúc 4 giờ 50 phút chiều 17/8, khoảng 21 giờ 50 phút theo giờ Việt Nam, và cán nhiều người đi bộ. Một trong hai nghi can bị bắt sinh ra ở vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha ở miền Bắc Maroc. Đối tượng còn lại Driss Oukabir, là công dân Maroc. Nghi can người Tây Ban Nha bị bắt tại Alcanar, trong khi đối tượng Oukabir bị bắt ở Ripoll, phía Bắc Catalonia. Cả hai chưa từng có tiền sự. 

Bên cạnh đó, ông Trapero cũng cho biết cảnh sát nghi ngờ một vụ nổ xảy ra vào cuối ngày tại một ngôi nhà ở Alcanar, cách Barcelona khoảng 200km về phía Nam, có liên quan đến vụ tấn công xe tải. Vụ nổ này đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Cảnh sát nghi ngờ những đối tượng trong nhà đang "chuẩn bị một thiết bị nổ", khi phát hiện gas được tạo ra sau vụ nổ. Tuy nhiên, ông Trapero không cho biết thêm chi tiết. 

Chiếc xe được bọn khủng bố sử dụng
Chiếc xe được bọn khủng bố sử dụng

Lên án khủng bố

Hoàng gia Tây Ban Nha ngay lập tức đã lên án vụ đâm xe ở Barcelona, khẳng định đất nước sẽ không bị khiếp sợ vì hành động này. Trên trang mạng Twitter, Hoàng gia Tây Ban Nha nhấn mạnh: "Chúng là những kẻ ám sát, những tên tội phạm sẽ không khiến chúng ta khiếp sợ. Cả nước Tây Ban Nha hướng về Barcelona".

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố "những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ chiến thắng một dân tộc đoàn kết", đồng thời kêu gọi hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ tấn công này. Đến Barcelona và có cuộc gặp với nhà chức trách thành phố, Thủ tướng Mariano Rajoy khẳng định vụ việc này là một "khủng bố thánh chiến" đòi hỏi phải có một phản ứng toàn cầu. Thủ tướng Rajoy cũng cho biết sẽ kêu gọi các chính đảng khác ở Tây Ban Nha tái khẳng định cam kết về thỏa thuận chống khủng bố của nước này. 

Các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết, sát cánh cùng Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố. Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Mỹ kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp đỡ".

Ông cũng kêu gọi người dân Tây Ban Nha hãy cứng rắn và mạnh mẽ, cùng vượt qua thời khắc khó khăn này. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng nhà chức trách Mỹ đang cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho những người Mỹ tại thành phố này, đồng thời tuyên bố Mỹ cùng các đồng minh quyết tâm truy lùng những kẻ khủng bố và đưa chúng ra trước công lý. 

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cùng ngày cho biết Chính phủ Đức kịch liệt lên án "vụ tấn công kinh hoàng" này ở Barcelona. Ông nhấn mạnh Berlin xin chia sẻ nỗi buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công, và bày tỏ tình đoàn kết, luôn sát cánh với người dân Tây Ban Nha. 

Trong khi đó trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vụ việc xảy ra ở Barcelona là một vụ "tấn công thảm khốc, đồng thời lên tiếng bày tỏ tình đoàn kết với Tây Ban Nha sau vụ việc này. 

Thủ tướng Anh Theresa May cũng chia sẻ với nỗi đau của các nạn nhân trong vụ tấn công ở Barcelona, khẳng định Anh luôn sát cánh với Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết ông thực sự cảm thấy thực sự "lo ngại và đau buồn" về vụ tấn công xảy ra tại Las Ramblas, một trong những khu phố thương mại sầm uất nhất ở Barcelona, thành phố lớn thứ hai Tây Ban Nha. 

Về phần mình, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/8 kêu gọi thế giới đoàn kết trong một cuộc chiến không khoan nhượng chống các lực lượng khủng bố. Trong bức điện chia buồn gửi tới Nhà vua Felipe VI của Tây Ban Nha, ông Putin nêu rõ: "Chúng tôi cực lực lên án tội ác tàn bạo và bất chấp đạo lý chống lại dân thường. Sự việc xảy ra một lần nữa khẳng định cần có một sự thống nhất thực sự những nỗ lực của cộng đồng thế giới trong cuộc chiến không khoan nhượng với các lực lượng khủng bố". 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án vụ tấn công khủng bố trên bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, đồng thời bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân cũng như Chính phủ Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, HĐBA LHQ tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới. Các ủy viên HĐBA cũng thể hiện tinh thần đoàn kết với Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố và nhấn mạnh cần tăng cường nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. 

Khẩn trương cấp cứu nạn nhân
Khẩn trương cấp cứu nạn nhân

Các lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ cảm thông với gia đình các nạn nhân, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker gọi đây là vụ tấn công “hèn hạ” cố tình nhằm vào những người đang dành thời gian bên gia đình và bạn bè, đồng thời nhấn mạnh thế giới sẽ không bao giờ sợ hãi trước hành động dã man như vậy. Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định toàn thể châu Âu sát cánh cùng Barcelona, đồng thời gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong vụ khủng bố hèn hạ. 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Tây Ban Nha trong thời khắc đau thương này.  Trong khi đó, Thủ tướng Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen bày tỏ bàng hoàng khi được thông báo về vụ tấn công, trong đó 2 công dân nước này bị thương. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto lưu ý các phần tử khủng bố lại nhằm vào châu Âu, đồng thời cho biết ông đang theo dõi sát sao tình hình hiện nay.

Đọc thêm