Khuyến cáo công dân cảnh giác cao độ khi tới Thái Lan

(PLO) - Ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 34 người khác bị thương trong 11 vụ đánh bom xảy ra tại 5 tỉnh của Thái Lan chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày.
Một số nạn nhân trong các vụ đánh bom. Ảnh: AP
Một số nạn nhân trong các vụ đánh bom. Ảnh: AP

CNN dẫn thông tin từ Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, chuỗi các vụ đánh bom nói trên bắt đầu từ chiều 11/8, trong đó vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 15h00 (giờ địa phương), ở tỉnh Trang, khiến 1 người đàn ông thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Đến buổi tối cùng ngày, 2 quả bom khác lần lượt phát nổ vào lúc 22h15 và 23h00 ở khu nghỉ dưỡng thành phố Hua Hin.

Theo Trung tá cảnh sát Samoer Yoosumran, các vụ nổ này đã khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và 21 người khác bị thương, bao gồm các công dân từ Italia, Đức, Hà Lan và Áo. Trong các vụ việc này, theo thông tin ông Yoosumran cung cấp, những quả bom đã được đặt ở các gốc cây gần các mục tiêu.

Tiếp sau đó, trong buổi sáng ngày 12/8, tại Thái Lan tiếp tục xảy ra ít nhất 8 vụ nổ ở 5 tỉnh khác nhau. Các vụ việc này bao gồm các vụ nổ ở Hua Hin và Surat Thani, tỉnh Trang, tỉnh Phang-nga và khu nghỉ dưỡng ở Phuket.

Thiếu tướng Theerapol Thipcharoen – Giám đốc cảnh sát tỉnh Phuket cho biết, 2 vụ nổ ở tỉnh này xảy ra lúc 7h45 và 8h45 ở các bãi biển Patong và Bang La – vốn là 2 địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch. 1 người đã bị thương trong các vụ nổ ở Phuket. Tổng cộng có ít nhất 4 người thiệt mạng và 34 người bị thương trong các vụ đánh bom liên hoàn này.

Cho đến ngày 12/8 vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ việc và giới chức Thái Lan vẫn chưa làm rõ liệu các vụ đánh bom này có liên quan đến nhau hay không. Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan cho biết họ không phát hiện bằng chứng cho thấy các vụ tấn công này có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Các vụ việc này khác với các hành động khủng bố thông thường, chúng giống các vụ phá hoại ở địa phương nhằm vào các địa điểm và những tỉnh nhất định” – Phó phát ngôn cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Piyapan Pingmuang cho biết tại một cuộc họp báo chiều 12/8.

Hàng loạt các vụ việc này xảy ra chỉ 1 ngày trước thềm kỷ niệm 1 năm xảy ra vụ đánh bom ở Đền Erawan khiến 20 người thiệt mạng hồi năm ngoái và 5 ngày sau khi Thái Lan tiến hành bỏ phiếu trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới. Song, ông Pingmuang cho biết các vụ việc này không liên quan đến vụ đánh bom Erawan.

Còn ông Paul Quaglia - một chuyên gia về an ninh Thái Lan và là một nhân viên kỳ cựu của CIA – cũng cho rằng các vụ đánh bom có khả năng không liên quan đến việc trưng cầu vì việc lập kế hoạch và thực hiện các vụ nổ phối hợp trong một thời gian ngắn như vậy là rất khó. 

Các vụ tấn công này là tin xấu cho ngành du lịch – vốn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan – trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chật vật vượt qua thời kỳ khó khăn. Ngay sau các vụ việc, giới chức Thái Lan đã thắt chặt an ninh ở các nơi vừa xảy ra tấn công, lập các chốt kiểm soát và tiến hành kiểm tra túi tăm và vật dụng của những người di chuyển ở các khu vực này.

Về phía các nước, giới chức Australia đã ban hành khuyến cáo công dân không đi tới nước này, cảnh báo họ cảnh giác cao độ vì hoàn toàn có khả năng sẽ xảy ra các vụ tấn công khác ở Thái Lan. Bộ Ngoại giao Đức trong một tuyên bố phát đi ngày 12/8 cũng cho biết không loại trừ khả năng sẽ có thêm các vụ tấn công khác.

“Do đó, Bộ Ngoại giao khuyến cáo mọi người cực kỳ cảnh giác. Những người tới Thái Lan được đề nghị tránh các địa điểm công cộng và những nơi đông người, theo dõi chặt chẽ các thông tin trên truyền thông đại chúng” – khuyến cáo của Bộ trên cho hay. Bộ Ngoại giao Đức cũng xác nhận có 3 công dân nước này bị thương trong các vụ việc vừa xảy ra. 

Liên quan đến những âm mưu tấn công, người phát ngôn các lực lượng vũ trang Philippines Edgard Arevalo ngày 12/8 cho biết quân đội nước này đang xem xét một cách nghiêm túc đe dọa đánh bom tại cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ sẽ được tổ chức ở nước này vào năm tới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi quân đội Philippines phát hiện một đoạn băng video trên mạng xã hội, trong đó các phần tử IS đã kêu gọi chế tạo bom để đánh bom sự kiện này.