Kỳ lạ: Đến đu đủ và dê cũng dương tính với Covid-19?

(PLVN) -Tổng thống Tanzania John Magufuli nghi ngờ về lô hàng nhập ngoại bộ xét nghiệm có chất lượng kém, khi một con dê và một quả đu đủ có kết quả “dương tính” với Covid-19.
Tanzania nghi ngờ bộ xét nghiệm virus, khi dê và đu đủ cũng dương tính với Covid-19.
Tanzania nghi ngờ bộ xét nghiệm virus, khi dê và đu đủ cũng dương tính với Covid-19.

Được biết, theo lệnh của tổng thống, đội ngũ an ninh đã kiểm tra chất lượng của bộ xét nghiệm bằng cách thử một số mẫu không phải của con người, bao gồm từ một quả đu đủ, một con dê và một con cừu. Họ dán nhãn những mẫu này với tên và tuổi của người rồi gửi tới phòng thí nghiệm ở Tanzania để xét nghiệm virus corona mà không cho những người xét nghiệm biết nguồn gốc thực sự của chúng.

Theo Reuters dẫn lời Tổng thống John Magufuli, “lô hàng nhập ngoại bộ xét nghiệm đã bị lỗi kỹ thuật khi xét nghiệm dương tính với các mẫu vật không phải người, đó là đu đủ và dê”. Tuy nhiên, tổng thống không nói rõ về nguồn gốc của lô hàng này. 

Trước sự vụ này, Catherine Sungura - người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bộ Y tế Tanazania, trong thông cáo cho biết, giám đốc phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng bị đình chỉ công tác để điều tra. Ủy ban gồm 10 người được thành lập để điều tra các hoạt động của phòng thí nghiệm, bao gồm quá trình thu thập và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Trước đó, Tổng thống John Magufuli cũng cho sa thải người đứng đầu Cục Mua sắm Vật tư Y tế, song không nêu lý do. Cơ quan này chịu trách nhiệm phân phối vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện công của Tanazania.

Tính đến ngày 3/4, Tanzania ghi nhận 480 ca nhiễm và 18 ca tử vong vì Covid-19, trở thành vùng dịch lớn nhất Đông Phi. Tuy nhiên quốc gia này không thường xuyên cập nhật dữ liệu như nhiều quốc gia châu Phi khác. Số ca nhiễm và chết vì nCoV tại châu Phi tương đối thấp so với Mỹ, châu Âu hay châu Á. Tuy nhiên, các quốc gia ở khu vực này có tỷ lệ xét nghiệm rất thấp, chỉ khoảng 500 lượt trên một triệu người.