Kỷ niệm hay thách thức?

(PLO) - Ngân hàng Trung ương Nga vừa ấn hành loại tiền giấy đặc biệt để kỷ niệm một năm ngày nước Nga tiếp nhận Crimea.
Tiền giấy mới dành cho bán đảo Crimea có mệnh giá 100 rúp. Ảnh: Reuters.
Tiền giấy mới dành cho bán đảo Crimea có mệnh giá 100 rúp. Ảnh: Reuters.
Ở nơi nào trên thế giới này cũng vậy, diện mạo đồng tiền quốc gia không chỉ là chuyện tiền tệ thuần tuý mà còn luôn là chuyện chính trị nội bộ và thậm chí cả thế giới. Mỹ và EU cùng một số đồng minh khác căng thẳng với Nga về chuyện liên quan đến Crimea và áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính và thương mại nên sẽ không thể không coi sự ra đời của đồng tiền giấy đặc biệt này là khiêu khích và thách thức. 
Nga không chỉ có hình thức kỷ niệm một sự kiện lịch sử thuần tuý mà còn chủ ý tiếp tục khai thác triệt để tác động chính trị và tâm lý của sự kiện đấy. Mới đây thôi, Mỹ và EU tiếp tục gia hạn việc áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga. 
Trong bối cảnh ấy, kỷ niệm sự kiện tiếp nhận Crimea càng đặc biệt thì Nga sẽ khiến Mỹ và EU càng thêm bối rối, bị động và khó xử. 
Thông điệp của Nga rõ ràng là Nga đã, đang và sẽ còn sẵn sàng chấp nhận trả mọi giá cho Crimea, việc tiếp nhận bán đảo này không chỉ đúng đắn mà còn cần thiết cũng như những biện pháp của Mỹ và EU trừng phạt Nga không thể khuất phục nổi Nga. Cho nên ở phía Nga, trong chủ ý kỷ niệm này thật ra cũng có cả mục đích thách thức Mỹ, EU và NATO để trang trải dư luận nội bộ, để tự khích lệ và để tạo thế thuận lợi trong quan hệ với Mỹ, EU và NATO.
Chuyện ở Ukraine và diễn biến quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU và NATO đã đến mức như hiện tại thì trong tương lai hoàn toàn sẽ không thể có khả năng Nga nhả Crimea như đòi hỏi của Mỹ và EU. Hai đối tác này không phải không nhận ra điều đó. 
Nhưng Crimea vẫn được họ sử dụng làm công cụ để ép Nga nhượng bộ trong chuyện khác là ngừng hậu thuẫn phe ly khai ở Ukraine. Họ vớt vát những gì còn có thể vớt vát được ở Ukraine cho chính thể hiện tại ở nước này chứ thật ra không phải để giành Crimea từ Nga cho Ukraine nữa. 

Đọc thêm