Lại thêm phụ tá thân cận của ông Trump ra đi

(PLO) - Ông Gary Cohn – cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump – vừa thông báo sẽ từ chức. 
Ông Gary Cohn.
Ông Gary Cohn.

Theo Reuters, ông Cohn đã thông báo về ý định từ chức của ông với ông Trump ngày 6/3. 

Quyết định ra đi của ông được đưa ra sau khi ông Trump thông báo sẽ áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu, một động thái sẽ ảnh hưởng tới các đồng minh thân cận như Canada và Mexico. 

Cam kết của ông Trump về việc áp thuế đã ngay lập tức làm dấy lên tin đồn rằng ông Cohn sẽ rời Nhà Trắng vì bản thân ông luôn phản đối chính sách như vậy.

Ông Cohn là kiến trúc sư chính của chính sách cải tổ thuế 2017 và là một “bức tường thành” chống lại các thế lực theo chủ nghĩa bảo hộ trong chính quyền Trump.

Trong một thông cáo của Nhà Trắng, ông Cohn được dẫn lời nói: “Thật vinh dự cho tôi khi được phục vụ đất nước và thực thi các chính sách kinh tế cổ súy tăng trưởng mang lại lợi ích cho người dân Mỹ, đặc biệt là việc thông qua luật cải tổ thuế mang tính lịch sử. Tôi cảm kích Tổng thống đã cho tôi cơ hội này và tôi chúc ông cùng chính quyền của ông thành công rực rỡ trong tương lai.”

Ông Cohn trước đây là cựu chủ tịch và là viên chức điều hành chính của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Ông là một trong số những “ông trùm” Phố Wall được ông Trump tuyển dụng vào các vị trí cao cấp sau khi ông đắc cử Tổng thống hồi tháng 11 năm 2016.

Việc từ chức của ông Cohn khỏi chức vụ Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tuần tới. 

Động thái như vậy được xem là đòn giáng mạnh vào đội cố vấn của ông Trump ở thời điểm kinh tế nước này đang tăng trưởng nhưng thị trường chứng khoán lại liên tục biến động mạnh.

Ông Trump trong một tuyên bố trên mạng xã hội cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định về người thay thế ông Cohn.

Theo các quan chức trong chính phủ Mỹ, ông Peter Navarro – hiện đang là Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia Nhà Trắng, và một người khác tên Larry Kudlow đang là 2 ứng viên hàng đầu cho vị trí của ông Cohn.