Làm không dễ như nói

(PLO) - Vừa rồi, truyền thông ở Mỹ tung tin là tổng thống nước này Donald Trump có ý định rút nước Mỹ ra khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nhưng rồi sau đó, chính ông Trump lại quả quyết rằng “không nói đến việc đưa nước Mỹ ra khỏi WTO”. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh từ internet)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh từ internet)

Không có lửa thì không có khói. Truyền thông ở Mỹ không nguỵ tạo thông tin này mà viện dẫn thông tin từ những cộng sự thân cận của ông Trump. Nếu nhìn vào những phát biểu của ông Trump về WTO thì việc người này có ý định rút nước Mỹ ra khỏi WTO thậm chí còn là chuyện rất lô gic chứ không có gì là bất ngờ.

Trong nhận thức, ông Trump luôn coi WTO là sản phẩm và công cụ của các đối tác bên ngoài nhằm gây thiệt hại cho Mỹ về kinh tế và thương mại nên thường xuyên sử dụng ngôn từ nặng nề để phê phán WTO. Ngoài ra cũng còn phải nói rằng ông Trump chủ trương giảm cam kết, tham gia và hoạt động của Mỹ ở các thể chế quốc tế cũng như thoả thuận đa phương.

Trị vì nước Mỹ chưa đầy một năm rưỡi, ông Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi hiệp ước của (LHQ) về bảo vệ khí hậu trái đất, ra khỏi thoả thuận về Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ra khỏi tổ chức UNESCO và Hội đồng nhân quyền của LHQ cũng như ra khỏi thoả thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Trump tin tưởng đến mức cuồng tín vào chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch nên không thể thân thiện được với tổ chức theo đuổi mục tiêu tự do hoá mậu dịch trên bình diện toàn thế giới như WTO.

Trong trường hợp WTO, việc rút ra khỏi tổ chức này không đơn giản đối với nước Mỹ như trong những trường hợp nói trên đối với ông Trump. Đây là chuyện tham gia của một quốc gia vào một tổ chức quốc tế theo quy trình kết nạp riêng chứ không dễ dàng có thể được tham gia trở lại như đối với tổ chức UNESCO hay Hội đồng nhân quyền của LHQ. Đây là chuyện tham gia hoạch định luật chơi trên lĩnh vực thương mại mà Mỹ dễ dàng gặp phải nguy cơ bị cô lập và bị thiệt hại. Ấy là còn chưa kể đến việc quyết định chuyện này ở nước Mỹ thuộc quyền của quốc hội chứ không phải trong quyền của ông Trump.