Lần đầu tiên một phụ nữ trở thành người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ

(PLVN) - Bà Janet Yellen đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính của Mỹ, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.
Bà Janet Yellen.
Bà Janet Yellen.

Bà Yellen đã đạt được số phiếu quá bán để được thông qua đề cử.

Như vậy, bà Yellen đã làm nên lịch sử lần thứ hai, 7 năm sau khi bà trở thành người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer viết trên Twitter: “Tại Bộ Tài chính có những hành lang dài treo ảnh chân dung của tất cả 77 Bộ trưởng Tài chính - tất cả đều là đàn ông. Tôi rất vui mừng khi bỏ phiếu cho Janet Yellen ngày hôm nay và thêm bức chân dung đầu tiên của một người phụ nữ vào hành lang đó.”

Yellen sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc làm việc với Quốc hội về các gói kích thích lớn do đại dịch Covid-19 và cam kết đầu tư 2 nghìn tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng xanh, giáo dục và nghiên cứu để tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Bộ cũng sẽ giám sát các kế hoạch của Biden để giúp tài trợ cho các sáng kiến này bằng cách tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28% và tăng thuế đối với những người kiếm được trên 400.000 đô la một năm.

Yellen nói với các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần xác nhận của cô vào tuần trước rằng họ cần phải tăng lương tối thiểu và "hành động lớn" đối với các biện pháp kích thích hoặc có nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái dài hơn, đau đớn hơn do đại dịch gây ra.