Làn sóng COVID thứ hai tràn khắp Mỹ và Châu Âu với những kỷ lục buồn mới

(PLVN) - Mỹ, Nga và Pháp thiết lập kỷ lục hàng ngày mới về nhiễm Covid-19 khi làn sóng thứ hai tràn qua các khu vực của Bắc Bán cầu, buộc một số quốc gia phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới.
Làn sóng COVID thứ hai tràn khắp Mỹ và Châu Âu với những kỷ lục buồn mới

Theo thống kê của Reuters, tính đến 16 giờ ngày 26/10, hơn 42,9 triệu người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu và 1.151.929 người đã chết. Mỹ có số người chết và nhiễm bệnh cao nhất.

Tin tức rằng một loại vắc-xin đang được phát triển bởi Đại học Oxford và AstraZeneca Plc đã tạo ra các phản ứng miễn dịch ở cả người già và người trẻ tuổi đã đưa ra một số tin tức tích cực khi mùa thu chuyển sang mùa đông ở các quốc gia phía bắc.

Nhưng Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo rằng vắc-xin này sẽ không được phổ biến rộng rãi cho đến năm sau và nói rằng “chúng tôi vẫn chưa có”.

Theo thống kê của Reuters , trung bình bảy ngày số ca mắc mới hàng ngày ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 69.494 , trong khi số ca tử vong, dao động khoảng 800 ca mỗi ngày, đang có xu hướng tăng lên.

Hơn 41.500 bệnh nhân COVID-19 nhập viện - đang ở mức cao nhất trong hai tháng, làm căng thẳng hệ thống chăm sóc sức khỏe ở một số bang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử gay go vào ngày 3/11, lại công kích trước các báo cáo rằng COVID-19 đang gia tăng.

Ông lặp lại tuyên bố vô căn cứ của mình rằng các trường hợp COVID-19 đang gia tăng vì có nhiều xét nghiệm hơn, một khẳng định không được dữ liệu hỗ trợ và một khẳng định đã bị các chuyên gia y tế bác bỏ.

“Các trường hợp tăng lên vì chúng tôi XÉT NGHIỆM. Một âm mưu truyền thông tin tức giả mạo. Nhiều bạn trẻ chữa bệnh rất nhanh - 99,9%. Tham nhũng Truyền thông âm mưu cao nhất mọi thời đại”, ông Trump nói trong một bài đăng Twitter.

Ở châu Âu, bức tranh không ngừng tồi tệ khi một loạt các quốc gia báo cáo mức tăng kỷ lục, dẫn đầu là Pháp, lần đầu tiên đăng hơn 50.000 trường hợp hàng ngày vào Chủ nhật – 25/10, trong khi châu lục này đã vượt qua ngưỡng 250.000 ca tử vong.

Giáo sư Jean-François Delfraissy, người đứng đầu một hội đồng tư vấn cho chính phủ, cho biết Pháp thậm chí có thể trải qua 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày .

Các chính phủ đã cố gắng tránh các đợt đóng cửa để hạn chế dịch bệnh như hồi đầu năm phải đóng cửa toàn bộ nền kinh tế của họ. Nhưng sự gia tăng ổn định của các trường hợp mới đã buộc nhiều người ở châu Âu phải thắt chặt các hạn chế.

“Chúng tôi đang đối mặt với những tháng rất khó khăn sắp tới”, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà, theo Daily Bild .

Mặc dù Đức có kết quả tương đối tốt so với các quốc gia khác ở châu Âu, nước này cũng đã chứng kiến sự gia tăng mạnh về số ca bệnh và chỉ số môi trường kinh doanh đã giảm vào thứ Hai – 26/10, phản ánh những lo lắng về dịch bệnh.

Sự u ám đè nặng lên thị trường tài chính toàn cầu. Ngày 26/10, cổ phiếu do nhiễm trùng gia tăng làm mờ triển vọng kinh tế.

Chính phủ Tây Ban Nha đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về kế hoạch đặt một trong những điểm nóng COVID-19 tồi tệ nhất châu Âu vào tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng. Các đảng đối lập cho rằng sáu tháng là quá dài, các nhà dịch tễ học cho biết điều này có thể là quá muộn và một số công dân đã bỏ lệnh giới nghiêm hàng đêm.

Số lượng hàng ngày của Nga về các ca nhiễm COVID-19 mới đã tăng lên mức cao kỷ lục 17.347 vào hôm 26/10 khi Điện Kremlin cảnh báo đại dịch đang bắt đầu gây ra một số lượng lớn hơn bên ngoài Moscow.

Vào tháng 8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với vắc-xin chống lại COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, khiến các nhà khoa học phương Tây không khỏi lo lắng. Các cơ quan quản lý đã phê duyệt vắc-xin thứ hai vào đầu tháng này.

Với 1.531.224 ca nhiễm, đất nước có khoảng 145 triệu dân này đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lớn thứ tư thế giới - sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil.

Ý, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng hồi tháng 3, đã áp đặt các quy tắc mới, yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa từ 6 giờ chiều và đóng cửa các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và áp đặt lệnh giới nghiêm địa phương ở một số vùng.

https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus/second-covid-wave-swells-across-us-and-europe-as-winter-looms-idUSKBN27B118

Đọc thêm