Lãnh đạo 37 nước dự hội nghị thượng đỉnh Vành đai, con đường

(PLVN) - Trung Quốc ngày 19/4 cho biết, lãnh đạo từ 37 nước và đại diện của Triều Tiên sẽ dự hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến Vành đai và Con đường do nước này tổ chức trong tuần tới.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: China News/VOV
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: China News/VOV

Theo AFP, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, trong số 37 nước có cấp lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh lần này có lãnh đạo Italia – nước đã trở thành thành viên G7 đầu tiên tham gia sáng kiến hôm đầu tháng.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Triều Tiên cũng sẽ cử một phái đoàn tham dự nhưng không cho biết liệu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có mặt trong phái đoàn này hay không?

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc cũng đã bác bỏ những chỉ trích đối với sáng kiến quy mô lớn của Trung Quốc. Ông Vương cho rằng, đây là một dạng quan hệ đối tác, nền tảng cho sự hợp tác giữa các nước, không phải là một công cụ chính trị.

Sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng là một chương trình lên tới 1.000 tỉ USO, bao gồm các dự án hàng hải, đường sắt và đường bộ ở châu Á, châu Phi và châu Âu.