Lãnh đạo EU bàn thời gian, điều kiện lùi Brexit

(PLVN) - Lãnh đạo các nước châu Âu ngày 10/4 nhóm họp tại Brussels, Bỉ để quyết định về thời gian gia hạn trì hoãn việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) cũng như điều kiện của việc này.
Cờ Liên minh châu Âu (bên phải) và quốc kỳ Anh (trái) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 4/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cờ Liên minh châu Âu (bên phải) và quốc kỳ Anh (trái) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 4/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, cuộc họp được tiến hành theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk. Cuộc họp diễn ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May mới đây đề nghị hoãn thời gian Anh rời khỏi EU (Brexit) từ ngày 12/4 tới ngày 30/6. Tuy nhiên, các lãnh đạo châu Âu dự kiến sẽ đề nghị bà May trì hoãn việc này tối đa là 1 năm.

Lý giải về đề xuất, ông Tusk cho biết, các bằng chứng trong những tháng gần đây khiến các lãnh đạo EU “có rất ít lý do để tin” rằng Quốc hội Anh sẽ phê chuẩn được thỏa thuận Brexit trước thời gian 30/6 mà bà May đệ trình. AFP cho biết, dự thảo kết luận của cuộc họp cho thấy các lãnh đạo EU sẽ đồng ý gia hạn Brexit với một số điều kiện đi kèm.

Nếu EU không cho phép Anh hoãn Brexit, London sẽ rời khỏi EU vào giữa đêm 12/4 theo một Brexit không thỏa thuận vốn tiềm ẩn nguy cơ hỗn loạn về kinh tế.

Đọc thêm