Lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân tới Hàn Quốc sau 65 năm

(PLO) - Khi bước chân qua đường biên giới giữa 2 miền Triều Tiên vào sáng mai (27/4), ông Kim Jong-un sẽ trở thành lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân tới Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh liên Triều kết thúc 65 năm trước. 
Hôi nghị thượng đỉnh Hàn - Triều sẽ diễn ra sáng 27/4
Hôi nghị thượng đỉnh Hàn - Triều sẽ diễn ra sáng 27/4

Một trong những sự kiện được cả thế giới chú ý trong tuần này là cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ diễn ra vào sáng 27/4. 

AFP ngày 26/4 dẫn lời Chánh văn phòng Phủ tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết theo lịch trình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đón ông Kim ở đường ranh giới quân sự chia tách 2 miền Triều Tiên. Sau đó, ông Kim sẽ bước qua đường ranh giới này về phía Hàn Quốc và 2 nhà lãnh đạo sẽ đi bộ tới Nhà hòa bình ở phía nam làng Bàn Môn Điếm – nơi diễn ra hội nghị. 

Đối thoại chính thức giữa ông Kim và ông Moon sẽ bắt đầu lúc 10h30 (1h30 GMT), 1 tiếng sau khi ông Kim dự kiến bước qua đường biên giới giả định giữa 2 nước.

Vào buổi trưa, phái đoàn của Triều Tiên sẽ đi bộ về nước để ăn trưa. Trước phiên họp buổi chiều, ông Moon và ông Kim sẽ cùng trồng một cây thông ở Đường ranh giới quân sự vốn được xem là tượng trưng cho sự đối đầu và chia rẽ 2 miền Triều Tiên 65 năm qua. Đất để trồng cây này được lấy từ núi Paektu ở biên giới Triều Tiên với Trung Quốc và núi Halla ở đảo Jeju, phía nam Hàn Quốc. 

Sau phiên họp buổi chiều, 2 bên sẽ ký thỏa thuận và ra tuyên bố chung. “Chúng tôi đang nghĩ tuyên bố chung sẽ có tên Tuyên bố Bàn Môn Điếm”, ông Im nói. Tiệc và lễ tiễn sẽ được tổ chức vào buổi tối, trước khi ông Kim về lại Triều Tiên.  

Kho hạt nhân của Triều Tiên sẽ là vấn đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc gặp. Trong những ngày gần đây, Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy ý tưởng về việc ký kết một hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt Chiến tranh Liên Triều 1950 - 1953 nhưng nội dung này không được ông Im đề cập đến. 

Ngoài ra, 2 bên cũng có thể bàn bạc về việc tiến hành các cuộc đoàn tụ của những gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh. Ông Moon trước đó cũng đã tuyên bố với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng ông sẽ đề cập đến việc các công dân Nhật bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc tại cuộc họp.

Tại hội nghị lần này, ông Kim sẽ có 9 quan chức tháp tùng, trong đó có em gái Kim Yo Jong của ông. Còn phái đoàn Hàn Quốc gồm 7 quan chức, trong đó có bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và thống nhất.