Lào xả nước đập thủy điện giúp Việt Nam giải quyết hạn hán và xâm nhập mặn

(PLO) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 23/3/2016, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Kham- many Inthirath cho biết Lào tiến hành xả nước một số đập thủy điện của nước này nhằm tăng lưu lượng nước chảy vào sông Mekong, giúp Việt Nam giải quyết hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Kể từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5/2016, Lào sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng nước khoảng 1.136m3/s.

Trước đó, theo đề nghị của phía Việt Nam, Trung Quốc bắt đầu xả lũ ở đập Thủy điện Cảnh Hồng từ ngày 15/3 đến ngày 10/4, để giúp các nước ở hạ lưu sông Mekong, bao gồm Việt Nam, khắc phục tình trạng hạn hán.

Cùng với lượng nước xả từ đập thủy điện của Trung Quốc và từ một số con sông khác của Thái Lan, ước tính tổng cộng lượng nước từ sông Mekong qua Lào, Campuchia vào Việt Nam vào khoảng 3.611m3/s. Dự kiến lượng nước trên sẽ tới khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào tuần đầu tháng 4/2016.

Trong năm 2016, hạn hán và mặn xâm nhập được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, nặng nhất 100 năm qua ở miền Tây. Từ cuối năm 2014, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino tình hình thời tiết, thiên tai trên phạm vi cả nước nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng diễn biến bất thường, cực đoan.

Đây là đợt thiên tai khốc liệt, hạn hán nghiêm trọng nhất ở đồng bằng sông Cửu Long đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân./.