Lầu Năm góc lạc quan về khả năng có vắc-xin phòng COVID-19 vào cuối năm

(PLVN) - Một nhà nghiên cứu vắc-xin cao cấp của Quân đội Hoa Kỳ đã thông tin về hy vọng cuối năm nay, một phần dân số Mỹ sẽ được tiêm vắc-xin chống lại virus corona. 
Một phần dân số Mỹ sẽ được tiêm vắc-xin chống lại virus corona vào cuối năm? Ảnh: Express Pharma
Một phần dân số Mỹ sẽ được tiêm vắc-xin chống lại virus corona vào cuối năm? Ảnh: Express Pharma

Trước đó, ngày 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tuyên bố vào  rằng quân đội Hoa Kỳ và các cơ quan Chính phủ sẽ phối hợp với khu vực tư nhân để sản xuất một loại vắc-xin ở quy mô lớn để giúp người dân Mỹ và các đối tác ở nước ngoài chống lại virus corona vào cuối năm nay.

Đại tá Wendy Sammons-Jackson, Giám đốc Chương trình nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của quân đội Hoa Kỳ, nói trong một bản tin của Lầu Năm Góc rằng, nhiều khả năng sẽ có một lượng vắc-xin phòng COVID-19 cho một bộ phận dân số Mỹ vào cuối năm nay.

Một nhà nghiên cứu khác của Quân đội, Tiến sĩ Kayvon Modjarrad, cho biết các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu về loại virus mới này "nhanh hơn đã làm với bất kỳ loại virus nào khác trước đây". Vì vậy, việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, khả năng cấp phép lưu hành đối với vắc-xin chống lại virus corona được tiến hành với tiến độ "chưa từng có". 

Các nhà nghiên cứu quân đội Mỹ cho biết công việc đang được tiến hành với các công ty Mỹ và quốc tế, bao gồm AstraZeneca PLC, Johnson & Johnson, Moderna Inc và Sanofi SA, để phát triển thuốc điều trị và vắc-xin chống COVID-19. Quân đội đã lên kế hoạch thử nghiệm vắc-xin do các nhà khoa học quân sự nghiên cứu, phát triển trên người vào cuối mùa hè này.

Thuốc hydroxychloroquine từng được Tổng thống Mỹ khẳng định hiệu quả trong điều trị COVID-19. Ảnh: AP
 Thuốc hydroxychloroquine từng được Tổng thống Mỹ khẳng định hiệu quả trong điều trị COVID-19. Ảnh: AP

Trong khi đó, giới y khoa đang gia tăng sự quan tâm về các nghiên cứu được công bố trên hai tạp chí y học có ảnh hưởng (Tạp chí Y học New England và tạp chí Lancet) về các loại thuốc được sử dụng ở những người bị COVID-19.

Tạp chí Y học New England mới đây đăng bài về một nghiên cứu được công bố vào ngày 1/5 cho thấy, thuốc huyết áp được sử dụng rộng rãi không làm tăng nguy cơ tử vong cho những người mắc COVID-19. Nghiên cứu này dựa trên cơ sở dữ liệu với hồ sơ y tế từ hàng trăm bệnh viện trên thế giới.

Còn bài đăng trên Tạp chí Lancet cho thấy, cơ sở dữ liệu do Công ty Surgisphere Corp (Chicago, Mỹ) có được qua một nghiên cứu (được công bố trên Lancet) quan sát gần 100.000 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc sốt rét (hydroxychloroquine và chloroquine) có nguy cơ tử vong cao hơn ở những bệnh nhân nhiễm virus corona.

Kết quả này có ảnh hưởng rất lớn đến mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tạm thời dừng nghiên cứu về hydroxychloroquine, còn Pháp tuyên bố ngừng cho phép sử dụng hydroxychloroquine trong các bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Sử dụng hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã "bị sa lầy trong cuộc tranh cãi" kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục quảng cáo và thậm chí cho biết đã tự dùng loại thuốc này hàng ngày (để phòng COVID-19), mà không có bằng chứng rõ ràng rằng nó có thể an toàn hoặc có hiệu quả để ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm virus corona.

Các nhà khoa học hàng đầu của Hoa Kỳ nói với Reuters vào cuối tháng 5 rằng, Hoa Kỳ lên kế hoạch thử nghiệm lớn với hơn 100.000 tình nguyện viên với 6 loại vắc-xin hứa hẹn nhất về khả năng an toàn và hiệu quả trong phòng COVID-19 vào cuối năm 2020.

Các cơ quan khác của Hoa Kỳ, bao gồm Viện Y tế Quốc gia và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến, cũng đang giúp các công ty phát triển vắc-xin và liệu pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Đọc thêm