Lễ hội thịt chó diễn ra ở Trung Quốc bất chấp quy định mới về bảo vệ chó

(PLVN) - Tổ chức Bảo vệ động vật toàn cầu nhìn nhận Lễ hội thịt chó diễn ra ở Ngọc Lâm (Quảng Tây - Trung Quốc) là mối đe dọa đối với động vật và sức khỏe cộng đồng.
Lễ hội thịt chó diễn ra ở Trung Quốc bất chấp quy định mới về bảo vệ chó

Theo Tổ chức Bảo vệ động vật toàn cầu (FOUR PAWS), mặc dù Trung Quốc đã loại bỏ chó ra khỏi danh mục động vật chăn nuôi và cấm buôn bán chó sống và thịt chó, lễ hội thịt chó vẫn được người dân tự tổ chức  ở Ngọc Lâm vào ngày 21 tháng 6 vừa qua. Theo FOUR PAWS, các điều kiện giết mổ mất vệ sinh là nơi sinh sản hoàn hảo cho các loại virus gây bệnh mới, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm được bắt đầu vào năm 2009 và diễn ra không chính thức từ năm 2014. Lễ hội bắt đầu với lễ kỷ niệm ngày hạ chí và sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 6. Trong 10 ngày của lễ hội, ước tính 1.000 con chó sẽ được diễu hành trong các hộp gỗ và lồng kim loại chật chội, cuối cùng bị giết lấy thịt để phục vụ thực khách trong các nhà hàng ở đó.

Những chú chó trong lễ hội chó ở Ngọc Lâm.
Những chú chó trong lễ hội chó ở Ngọc Lâm. 

“Một điều cực kỳ đáng thất vọng là chính quyền địa phương đang nhắm mắt làm ngơ trước hoạt động phi pháp này. Dường như quyết định của Trung Quốc ngừng phân loại chó là vật nuôi rõ ràng mới chỉ là lời nói mà chưa có hành động cụ thể. Nếu chính quyền ở Ngọc Lâm không can thiệp, họ sẽ không chỉ chịu trách nhiệm về việc tàn sát hàng ngàn con chó, mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng”, tiến sĩ Karanvir Kukreja, bác sĩ thú y và Giám đốc dự án cho chiến dịch “Chấm dứt thương mại thịt chó mèo” của FOUR PAWS, cho biết.

Tiến sĩ Kukreja cho biết thêm: “Những con chó bị nhốt và giết mổ trong điều kiện không vệ sinh tại lễ hội có thể dẫn đến sự bùng phát của các bệnh như bệnh dại và bệnh tả, cũng như sự xuất hiện của virus gây bệnh chết người mới, như chúng ta đã thấy với COVID-19."

Việc buôn bán thịt chó mèo đang diễn ra ở nhiều nước.
Việc buôn bán thịt chó mèo đang diễn ra ở nhiều nước.

Việc buôn bán thịt chó mèo không chỉ ở Trung Quốc. FOUR PAWS cho biết, tổ chức này đã đưa ra một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia, nhằm để các Chính phủ ở Đông Nam Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó mèo. Hơn nữa, FOUR PAWS cũng hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương với các chương trình chăm sóc động vật đi lạc.

FOUR PAWS cũng là một phần của liên minh bảo vệ động vật DMFI và Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA), vận động chống lại thương mại  chó mèo ở Đông Nam Á, cũng như Liên minh động vật châu Á, hoạt động để cải thiện phúc lợi của động vật trên khắp châu Á.

Sự hỗ trợ cho việc chấm dứt nạn buôn bán chó mèo đã nhận được sức hút toàn cầu  và đã nhận được hơn 770.000 chữ ký kể từ khi  chiến dịch bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Đọc thêm