Liên Hợp quốc xem xét xóa bỏ rào cản trong viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

(PLO) - Liên Hợp quốc (LHQ) đang xem xét đề xuất của Mỹ về việc xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. 
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters/VOV)
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters/VOV)

Theo AFP, trong báo cáo về tình hình sản xuất lương thực giảm sút ở Triều Tiên năm ngoái, cuộc khủng hoảng nhân đạo của Triều Tiên đã đẩy khoảng 10 triệu người vào cảnh suy dinh dưỡng. Mặc dù các nghị quyết của LHQ quy định rằng các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến viện trợ nhân đạo, nhưng các tổ chức cứu trợ phản ánh lại rằng nhiều biện pháp siết chặt hoạt động thương mại, ngân hàng gây khó khăn về mặt thủ tục và làm chậm công tác viện trợ nhu yếu phẩm cho Bình Nhưỡng.

Hồi tháng trước, theo một đề nghị của Chính phủ Mỹ về việc trợ giúp các chính phủ và tổ chức nhân đạo có thể đăng ký các hoạt động cứu trợ Triều Tiên được miễn trừ các biện pháp trừng phạt của LHQ. 

Sau nhiều tuần thảo luận, LHQ dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 5/8. Nếu được thông qua, văn bản này sẽ được chuyển tới 193 quốc gia thành viên LHQ, 

nhằm làm rõ cơ chế cứu trợ nhân đạo toàn diện của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này đối với Triều Tiên. Hiện Mỹ vẫn hối thúc các nước gia tăng sức ép tối đa với Triều Tiên để buộc nước này phải tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc kêu gọi LHQ giảm bớt trừng phạt đối với Triều Tiên.