Lo bùng nổ buôn bán tình dục trẻ em trước World Cup

(PLO) - Với việc Brazil sẽ đăng cai tổ chức World Cup vào năm tới, giới chức nước này đang lo sợ một sự bùng nổ tệ nạn mại dâm trẻ em khi những tay ma cô tích cực tuyển dụng gái mại dâm chưa thành niên để đáp ứng nhu cầu của những người địa phương hâm mộ môn bóng đá và cả người nước ngoài.
Theo Hiệp hội Du lịch Brazil, giải đấu World Cup dự kiến sẽ thu hút khoảng 600.000 du khách nước ngoài tới Brazil và các du khách dự kiến sẽ chi khoảng 25 tỉ reais (11 tỉ USD) trong thời gian ở lại nước này. FIFA dẫn báo cáo của Ernst & Young cho rằng toàn bộ giải đấu có thể "bơm" thêm cho kinh tế Brazil 113 tỉ reais trong năm 2014. Về phần mình, Brazil sẽ phải chi 33 tỉ reais cho hệ thống các sân vận động, giao thông và các cơ sở hạ tầng khác khi giải đấu chính thức bắt đầu, cộng với một khoản hơn 20 triệu reais tiền quảng cáo. 
Trong khi đó, các nhà vận động nói rằng có rất ít kinh phí được chi cho việc chống lại nạn khai thác tình dục người chưa thành niên. Dù Chính phủ đã tuyên bố sẽ xóa sổ nạn mại dâm trẻ em từ hơn chục năm nay nhưng theo thống kê của Tổ chức quốc gia ngăn chặn lao động trẻ em, số trẻ em bị buộc phải bán dâm tại Brazil năm 2012 là khoảng 500.000 em. Con số này lớn hơn rất nhiều so với thống kê khoảng 100.000 trẻ em mà UNICEF đưa ra năm 2001. 
Ông Joseleno Vieira dos Santos – người điều phối Chương trình quốc gia phòng chống nạn khai thác tình dục trẻ em tại Văn phòng Nhân quyền Brazil – cho biết: “Chúng tôi đang lo ngại nạn khai thác tình dục sẽ gia tăng tại các thành phố có tổ chức các trận thi đấu và những khu vực lân cận. Chúng tôi đang tìm cách phối hợp với chính quyền các bang và các thành phố để tìm hiểu về mức độ của vấn đề”. 
Theo Văn phòng Nhân quyền Brazil, nạn mại dâm trẻ em tại nước này chủ yếu là do nhu cầu của người bản địa, với hơn 75% các khách hàng cư trú tại cùng bang hoặc gần với các nạn nhân. Hình thức du lịch tình dục nhằm vào trẻ em trong thời gian qua đang có xu hướng phát triển tại các thành phố lớn hơn và gia tăng vào những thời điểm diễn ra các sự kiện lớn như Lễ hội Carnival hay các lễ hội đầu năm. Giới chức Brazil lo ngại tình trạng này cũng sẽ diễn ra trong kỳ World Cup, khi những gái mại dâm thuộc đủ các độ tuổi và những người kiểm soát các đường dây mại dâm tìm mọi cách để kiếm lời trong dịp đặc biệt này.
Theo các nhà hoạt động, thay vì gái đứng đường, những băng nhóm môi giới, quản lý khách sạn và lái xe taxi đang tích cực tìm đến những cô gái trẻ vì khách hàng, đặc biệt là khách người nước ngoài, tỏ ra thích gái mại dâm chưa thành niên hơn. 
Trước thực trạng này, Văn phòng Nhân quyền Brazil đã dành ra 8 triệu cho các thành phố tổ chức thi đấu trong khuôn khổ World Cup để họ thành lập các nhóm ngăn chặn nạn khai thác tình dục trẻ em. Văn phòng này đang hoàn tất một báo cáo về thực trạng mại dâm trẻ em ở các địa điểm chủ yếu trước khi quyết định từng phương án hành động cụ thể đối với từng địa phương. 
Tuy nhiên, ông Santos thừa nhận các chương trình của họ mới chỉ chạm vào được phần nổi. “Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi mới chỉ chạm vào phần nổi của tảng băng chìm với những hoạt động chuẩn bị cho World Cup nhưng chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được năng lực và thực thi các chương trình có hiệu quả bền vững trong tương lai”, ông nói. 

Đọc thêm