Lộ diện hiệu ứng phụ của sự kiện định mệnh với nước Anh

(PLO) - Cuộc trưng cầu dân ý ở nước Anh ngày 23/6 vừa qua đã đưa lại kết quả là 51,9% cử tri trên đảo quốc này với tỷ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý là 72,2% đã ủng hộ phương án Brexit hay Leave, có nghĩa là đưa Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ra khỏi EU. Phe ủng hộ sự lựa chọn Remain, có nghĩa là nước Anh tiếp tục là thành viên EU, giành về 48,1% phiếu bầu. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc nước Anh quay lưng lại với EU làm rung chuyển không chỉ có nước này mà còn cả châu lục. Thủ tướng Anh David Cameron đã phải tuyên bố từ chức và đại diện cao cấp nhất của Anh trong bộ máy quyền lực của EU cũng đã hành động tương tự.

Ngay lập tức, những hiệu ứng phụ của sự kiện định mệnh đối với nước Anh và EU này cũng lộ diện. Đối với EU, sự rời bỏ của Anh sẽ tạo tiền lệ vì xưa nay chỉ mới thấy EU quyết định nước nào được gia nhập liên minh chứ chưa từng có chuyện một thành viên ly khai. Như thế có nghĩa là hiện đang dần định hình nguy cơ EU bị rạn vỡ.

Chỉ cần có thêm 1 thành viên nữa hành động như và theo Anh thì sự tan rã EU chẳng khác gì đã bắt đầu. Nếu EU tới đây không nhanh chóng tự thay đổi một cách cơ bản theo hướng trở thành liên minh gần dân chúng hơn chứ không phải là sản phẩm và công cụ của giới chức chính trị thì Brexit sẽ là viên đá domino đầu tiên bị đổ trong bức tường đá domino là EU.

Đối với nước Anh, những hiệu ứng phụ đầu tiên là sự mất giá của đồng bảng Anh, xứ Scottland và rất có thể cả xứ Bắc Ireland tăng cường nỗ lực ly khai khỏi nước Anh và Tây Ban Nha đã lên tiếng đòi lại Gibraltar.

Như thế có nghĩa là xuất hiện ngay nguy cơ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tan rã, việc duy trì những vùng lãnh thổ chiếm đóng từ thời chế độ thuộc địa thêm phức tạp và nhạy cảm cũng như sa sút vị thế và ảnh hưởng trên thế giới cả về chính trị lẫn kinh tế và tài chính tiền tệ.

Thật ra, mọi hậu quả và hệ luỵ của Brexit đối với nước Anh, EU và cả thế giới bên ngoài hiện chưa thể lường hết được... 

Đọc thêm