Lo ngại ô nhiễm sau vụ cháy nhà máy hóa chất ở Pháp

(PLVN) - Khói đen dày đặc ngày 26/9 cuồn cuộn trên bầu trời thị trấn Rouen ở phía bắc nước Pháp sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở đây.
Khói bốc lên từ hiện trường vụ cháy.
Khói bốc lên từ hiện trường vụ cháy.

Theo AFP, hỏa hoạn đã bùng phát vào khoảng 2h30 sáng 26/9 (giờ địa phương) tại kho chứa của công ty sản xuất dầu nhờn công nghiệp và chất phụ gia nhiên liệu thuộc Tập đoàn đa quốc gia Lubrizol của tỷ phú người Mỹ Warren Buffett.

Khoảng 200 lính cứu hỏa cùng 60 xe chữa cháy đã được điều động tới hiện trường để khống chế ngọn lửa.

“Ở bất cứ nơi nào tại Rouen, bạn đều có thể nhìn thấy khói. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi nhiên liệu, không thực sự là mùi khét, rất đặc biệt”, cô Marina Andre, 25 tuổi, làm việc trong một quán bar gần nhà máy, cho hay.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Oliverhe Castaner đã lên tiếng kêu gọi người dân không hoảng loạn về tình hình nhưng vẫn kêu gọi họ cần phải “hết sức cẩn thận”.

Theo ông Castaner, các trường học và nhà trẻ ở thị trấn Rouen cùng ngày đã được lệnh đóng cửa.

Giới chức địa phương cũng đã khuyến cáo người dân sống gần nhà máy ở trong nhà và những người ở các khu vực khác hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết.

Ngoài ra, quan chức khu vực Pierre-Andre Durand cũng đã cảnh báo về nguy cơ các chất gây ô nhiễm có thể tràn vào sông Seine ở gần nhà máy.

Trước đó, hồi tháng 1/2013, tại nhà máy Lubrizol cũng đã xảy ra một vụ rò rỉ khí mercaptan, làm bốc mùi được miêu tả giống như trứng thối và cải bắp bốc tới tận thủ đô Paris và miền Nam nước Anh. 

Năm 2015, khoảng 2.000 lít dầu khoáng cũng từ nhà máy trên đã tràn vào hệ thống thoát nước ở Rouen./.

Đọc thêm