Lo ngại về một Brexit 'không thỏa thuận'

(PLVN) - EU ngày 25/3 tuyên bố đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) mà không có thỏa thuận "ly hôn", đẩy những lo ngại về một Brexit “không thỏa thuận” hỗn loạn tăng thêm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, tuyên bố của EU được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Brussels đồng ý hoãn hạn chót Brexit sau ngày 29/3 với điều kiện quốc hội Anh thông qua dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May.

“Trong bối cảnh ngày càng có nhiều khả năng Anh sẽ rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận vào ngày 12/4, Ủy ban châu Âu hôm nay đã hoàn tất các chuẩn bị cho tiến trình “không thỏa thuận”, tuyên bố của Ủy ban châu Âu cho biết.

Theo thông báo, Ủy ban châu Âu đã phác thảo các biện pháp trong 13 lĩnh vực chính, từ các quy tắc về vận tải hàng không và vận chuyển đường bộ đến các quy định về đi lại, quyền đánh cá và ngân hàng. 

Tuy nhiên, EU nhấn mạnh rằng những biện pháp này sẽ chỉ làm giảm sự gián đoạn chứ không ngăn chặn hoàn toàn được nguy cơ gián đoạn do việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters ngày 25/3 dẫn một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết, trước khi cuộc họp nội các của Thủ tướng May bắt đầu vào sáng nay (giờ Anh), các bộ trưởng Anh đã nhóm họp để thảo luận những nỗ lực của Hạ viện Anh nhằm kiểm soát tiến trình Brexit. 

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các nguồn tin cho biết bà May đang phải chịu áp lực công bố ngày bà từ chức. Theo Kênh truyền hình ITV, bà May ngày 24/3 đã tuyên bố với các nghị sĩ ủng hộ Brexit rằng bà sẽ từ chức nếu họ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit vốn đã bị Hạ viện bác bỏ tại 2 cuộc bỏ phiếu trước đó.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox tuyên bố Anh có thể không rời EU nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May không được Hạ viện thông qua trong lần bỏ phiếu tới. Bởi, theo ông Fox, việc Hạ viện Anh để kịch bản này xảy ra sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng dân chủ cũng như Hiến pháp.