Loạt vấn đề 1,4 tỷ học sinh phải đối mặt khi học ở nhà để tránh Covid-19

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho biết, dịch Covid-19 khiến cho gần 1,4 tỷ học sinh và 60 triệu giáo viên trên toàn cầu không thể đến lớp...

Cuộc họp của nhóm các bộ trưởng từ 11 quốc gia (Costa Rica, Croatia, Ai Cập, Pháp, Iran, Ý, Nhật Bản, Mexico, Nigeria, Peru và Senegal) do UNESCO tổ chức đã thảo luận về các biện pháp phù hợp nhất để có thể giúp học sinh học tập tại nhà trong mùa dịch Covid-19. 

Theo ông Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO, dịch bệnh COVID-19 bùng phát nguy hiểm và lây lan nhanh chóng đã khiến nhiều trường học của 140 quốc gia, vùng lãnh thổ phải đóng cửa, 1,37 tỷ học sinh phải ở nhà và hơn 60 triệu giáo viên buộc phải ở nhà.

Cũng theo Tổng giám đốc UNESCO, các cơ quan giáo dục cùa từng quốc gia đã có những biện pháp để cải thiện tình trạng học của học sinh, thông qua học và giảng bài online. Tuy nhiên, để những biện pháp này thực sự phát huy hiệu quả, thì phải xử lý không ít vướng mắc. Chẳng hạn, số lượng người dân được truy cập Internet còn hạn chế, điều này đồng nghĩa là học sinh cũng không thể học online.

Hội nghị các nhóm của UNESCO cũng cho biết, song song với việc hỗ trợ về mặt học tập, thì vấn đề về tâm lý cho học sinh cũng là những việc cần quan tậm, như cảm xúc xã hội để giúp học sinh xử lý sự cô lập khi đối diện với việc tự học một mình.

Ngoài ra, một vấn đề đáng lo ngại nữa là việc mở rộng học trực tuyến gặp phải thách thức lớn nhất là có rất nhiều tài liệu không được Bộ Giáo dục hoặc bất kỳ tổ chức đáng tin cậy nào công nhận. 

Vệc đảm bảo an ninh về thông tin cá nhân cho sinh viên khi tham gia học học trực tuyến cũng là vấn đề cần quan tâm. 

"Do vậy, cần phải mở thêm kênh truyền hình. Bên cạnh đó, việc thành lập Liên minh Giáo dục toàn cầu chống Covid-19 sẽ giúp cho các quốc gia tìm ra được tiếng nói chung thông qua hình thức dạy và học online”. Tổng giám đốc UNESCO nêu.