Lời khai mơ hồ tại phiên tòa xử vụ sát hại ông "Kim Jong-nam"

(PLO) - Hôm 29-1, tình tiết mới liên quan đến vụ sát hại một người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur – Malaysia được tiết lộ.

Theo Reuters, một nhân viên cảnh sát hôm 29-1 khai trước phiên toà diễn ra ở TP Shah Alam rằng ông Kim Jong-nam đã gặp một người Mỹ tại một hòn đảo của Malaysia vài ngày trước khi bị giết chết hồi tháng 2 năm ngoái.

Điều tra viên Wan Azirul Nizam cho biết anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Malaysia vào ngày 6-2-2017, sau đó có chuyến thăm 2 ngày tới đảo Langkawi, địa điểm du lịch ngoài khơi bờ biển phía Tây Malaysia.

Tuy nhiên, ông Wan Aziru không thể nhớ được tên khách sạn nơi ông Kim Jong-nam trú ngụ cũng như tên của người đàn ông Mỹ gặp ông Kim Jong-nam vào ngày 9-2. "Cho đến hôm nay, vẫn chưa thể xác định được danh tính của người đó" - ông Wan Aziru nói với toà án.

Lời khai mơ hồ tại phiên tòa xử vụ sát hại ông Kim Jong-nam - Ảnh 1.

Đoàn Thị Hương (thứ hai từ trái sang) tại rời toà án hôm 29-1. Ảnh: AP

Luật sư của bị cáo người Indonesia Siti Aisyah (1 trong 2 nghi phạm chính liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam), Gooi Soon Seng, đã đặt câu hỏi cho ông Wan Azirul về thông tin ông Kim Jong-nam gặp một nhân viên tình báo Mỹ trên đảo Langkawi, theo một bài báo trên tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản hồi tháng 5-2017.

Bài báo cho biết ông Kim Jong-nam được tin là đã chuyển môt lượng lớn dữ liệu cho nhân viên này, dựa trên bản phân tích máy tính xách tay nằm trong ba lô của nạn nhân.

Ông Wan Azirul tiết lộ chiếc máy tính xách tay được gửi đến phòng khám nghiệm pháp y tại thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia. Các chuyên gia cho hay nó được sử dụng lần cuối vào ngày 9-2. Cùng ngày hôm đó, một số dữ liệu cũng được truy cập từ một chiếc USB cắm vào máy tính xách tay.

Tuy nhiên, ông Wan Azirul nói mình không chắc liệu ông Kim Jong-nam đã chuyển dữ liệu ở đảo Langkawi hay nơi khác và cuộc gặp giữa nạn nhân với người đàn ông Mỹ có liên quan đến vụ án hay không.

Trong khi đó, luật sư Gooi cáo buộc ông Wan Azirul đang "trốn tránh". "Ông bị mất trí nhớ à? Ông nói mình điều tra nhưng quên tất cả mọi thứ? Khách sạn nào? Cuộc điều tra này để làm gì nếu nó không liên quan đến vụ án?" - ông Gooi vặn hỏi viên cảnh sát.

Hai người phụ nữ Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương (Việt Nam) bị cáo buộc tội giết người. Các công tố viên nói rằng 2 người phụ nữ này đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13-2-2017.

Phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục trong ngày 30-1.