Lừa đảo trực tuyến bùng phát ở Indonesia và Malaysia

(PLVN) - Cảnh sát Indonesia mới đây đã tiến hành bắt giữ 85 người Trung Quốc với cáo buộc lừa đảo, tống tiền hàng triệu USD qua điện thoại. Nạn nhân chủ yếu là người Trung Quốc đại lục. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

85 người bị bắt ở Indonesia 

Theo Newtork Times dẫn thông tin từ Cảnh sát trưởng Jakarta Gatot Eddy Pramono, cảnh sát đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét tại thủ đô Jakarta và thành phố Malang. Trong số nghi phạm Trung Quốc có 11 người là phụ nữ.

Các nghi phạm giả vờ là cảnh sát hoặc công tố viên gọi điện cho nạn nhân ở Trung Quốc đại lục, nói rằng họ đang có rắc rối về pháp luật, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để giải quyết vấn đề. Một số trường hợp còn giả vờ là nhân viên ngân hàng đề xuất những mối đầu tư và đã kiếm được 36 tỷ Rupiah (2,6 triệu USD) trong khoảng thời gian 4 tháng. 

Hiện Cảnh sát Indonesia đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức nhập cư và Cảnh sát Trung Quốc để xử lý 85 nghi phạm. 6 người Indonesia cũng đang bị giam giữ, nhưng theo điều tra, những người này không liên quan trực tiếp tới vụ lừa đảo. Indonesia và Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng cường phối hợp để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai. 

Hồi năm 2017, Indonesia đã bắt giữ ít nhất 419 công dân Trung Quốc và Đài Loan có liên quan đến một vụ án tương tự. Trước khi bị dẫn độ trở về nước, những người này phải ngồi tù 2 tháng ở Indonesia và phải trả mức phạt là 770 USD vì vi phạm thị thực du lịch. 

Hàng trăm người bị bắt ở Malaysia

Không chỉ ở Indonesia, hoạt động lừa đảo này còn diễn ra mạnh mẽ ở Malaysia. Cụ thể vào ngày 21/11, Malaysia đã bắt giữ 680 người Trung Quốc tình nghi điều hành một đường dây lừa đảo qua mạng ở Cyberjaya, bang Selangor. Đây là đường dây lừa đảo qua mạng lớn nhất bị triệt phá tại quốc gia này trong năm nay. 

Cuộc đột kích là kết quả của một tháng theo dõi sau những lời khiếu nại từ người dân. Tòa nhà 6 tầng có an ninh nghiêm ngặt, nhân viên bảo vệ đứng ở mỗi tầng và các phòng đều cần thẻ để ra vào. Đường dây này được cho là đã hoạt động tại Malaysia trong khoảng 6 tháng và tòa nhà bị đột kích được sử dụng làm trung tâm tiếp nhận cuộc gọi. Theo điều tra, nhóm này nhắm vào các nạn nhân ở Trung Quốc đại lục bằng cách lừa họ đầu tư với lời hứa hẹn “sẽ có lãi nhanh và nhiều”.

Tiếp tục vụ việc tương tự diễn ra mới đây nhất vào ngày 27/11, các nhà chức trách Malaysia đã tiến hành truy quét và bắt giữ 104 người Trung Quốc tham gia đường dây lừa đảo trực tuyến, tại thành phố Kota Kinabalu. Theo đó, cảnh sát đã tấn công 3 địa điểm bị nghi là nơi ẩn náu của nhóm tội phạm và thu giữ 916 điện thoại di động, 348 sim điện thoại, 64 máy tính xách tay, 28 máy tính bàn tại một trong các địa điểm bị truy quét. “Các nghi phạm gồm 94 đàn ông và 10 phụ nữ, độ tuổi từ 18 đến 39. Hoạt động lừa đảo trực tuyến nhắm vào các nạn nhân người Trung Quốc, được cho là đã diễn ra trong 2 tháng tại địa điểm này”, ông Muhamad Sade Mohamad Amin, Giám đốc Cơ quan nhập cư bang Sabah nói.

Những kẻ đứng đầu đường dây tổ chức tuyển mộ thành viên từ Trung Quốc, sau đó đưa những người này tới Sabah để tham gia hoạt động tội phạm. Phần lớn những người bị bắt không có hộ chiếu. 

Vụ truy quét nhóm tội phạm Trung Quốc được tiến hành sau một thời gian thu thập thông tin tình báo và sự chỉ điểm của người dân. Nhà chức trách Malaysia đã kêu gọi người dân thông báo về các hoạt động đáng ngờ ngay khi phát hiện.