Lửa lan nhanh tại chung cư London do vật liệu giá rẻ

(PLO) - Người phụ nữ làm quản lý tài sản cho hội đồng Kensington và Hội đồng Chelsea trong 20 năm qua nói rằng: "ngọn lửa chết người có thể đã bị ngăn chặn nếu hội đồng chịu bỏ tiền để nâng cấp nó. Nhưng không họ đã chấp nhận sử dụng vật liệu giá rẻ để tích kiệm chi phí bảo trì tòa nhà này".
Lửa lan nhanh tại chung cư London do vật liệu giá rẻ

Tháp chung cư Grenfell 24 tầng ở thủ đô London, Anh, sáng qua, 14/6, bốc cháy dữ dội, khiến ít nhất 12 người chết và 74 người bị thương. 

Một số chuyên gia xây dựng cho rằng loại vật liệu dễ cháy được dùng để phủ bên ngoài tòa nhà có thể là thủ phạm khiến ngọn lửa nhanh chóng bao trùm công trình, theo Dailymail.

Khoảnh khắc khi mảnh vỡ đang cháy rơi ra từ tòa tháp Grenfell.
Khoảnh khắc khi mảnh vỡ đang cháy rơi ra từ tòa tháp Grenfell.

"Cư dân cho biết họ ra khỏi căn hộ chỉ vài phút sau khi ngọn lửa bắt đầu từ tầng 4 và bên ngoài đã dày đặc khói. Lửa sau đó lan rất nhanh bên mặt ngoài tòa nhà. Nếu nhìn qua, lớp phủ bên ngoài tòa nhà có thể là nguyên nhân khiến lửa lây lan", chuyên gia hỏa hoạn Graham Fieldhouse tuyên bố.

Ông Fieldhouse khẳng định lửa không có khả năng lan nhanh như vậy trên bề mặt bê tông. Ông cũng đặt nghi vấn về hệ thống cửa chống lửa và báo cháy trong tòa nhà, cho rằng chúng phải kiểm soát được ngọn lửa, hoặc ít nhất cung cấp đủ thời gian để cư dân sơ tán.

Kiến trúc sư Christopher Miers tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy ngọn lửa lan ra quá nhanh. Ông khẳng định những tấm phủ chống nước được công ty xây dựng lắp đặt bên ngoài tháp Grenfell khi cải tạo hồi năm ngoái không được phép bắt lửa như vậy, cũng như các hệ thống chữa cháy phải ngăn chặn ngọn lửa ngay từ đầu.

Tòa tháp đã được nâng cấp vào năm ngoái với chi phí hơn 12 triệu USD.
Tòa tháp đã được nâng cấp vào năm ngoái với chi phí hơn 12 triệu USD.

"Nước Anh hiện nay không còn các vật liệu có khả năng bắt lửa như vậy. Chúng thường là các tấm phức hợp với hai mặt ngoài phủ nhôm, còn lõi làm từ một vật liệu khác. Những quốc gia ở Trung Đông và Trung Quốc vẫn sử dụng nhựa dễ cháy làm lõi, nhưng nó không được phép dùng ở Anh từ rất lâu. Những tấm phủ này thường không chứa vật liệu dễ cháy", ông Miers tuyên bố.

Một kiến trúc sư giấu tên phụ trách nhiều dự án cải tạo công trình cho biết các hệ thống tấm phủ chống nước mưa này thường được thiết kế để có thể ngăn lửa tại mỗi tầng và cửa sổ. Theo ông này, nếu hệ thống tấm phủ được lắp đặt đúng, lửa sẽ không thể lan qua nhiều tầng như vậy.

Rydon, nhà thầu chịu trách nhiệm cải tạo tháp Grenfell, khẳng định họ đã đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Dự án cải tạo tòa nhà được thực hiện vào năm 2016 với chi phí 12,3 triệu USD.

Angus Law, thuộc Trung tâm BRE về kỹ thuật an toàn cháy tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Khuôn khổ quản lý nhà ở cao cấp của Anh rất nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lan truyền lửa giữa các tầng và giữa các căn hộ".
Angus Law, thuộc Trung tâm BRE về kỹ thuật an toàn cháy tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Khuôn khổ quản lý nhà ở cao cấp của Anh rất nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lan truyền lửa giữa các tầng và giữa các căn hộ".

Trong thông cáo đưa ra sau vụ cháy, Rydon tuyên bố đã đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho tòa nhà, đồng thời tỏ ý sẵn sàng hợp tác với chính quyền London để hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ cháy. Nhà thầu này cho biết sẽ không đưa ra dự đoán hay bình luận nào về vụ việc.

Tòa tháp trơ khung sau vụ hỏa hoạn.
Tòa tháp trơ khung sau vụ hỏa hoạn.

Người phụ nữ làm quản lý tài sản cho hội đồng Kensington và Hội đồng Chelsea trong 20 năm qua nói rằng ngọn lửa chết người có thể đã bị ngăn chặn nếu hội đồng chịu bỏ tiền để nâng cấp nó.

Bà tuyên bố lớp vỏ bọc mới được trang bị bên ngoài tòa nhà vào năm ngoái đã gây ra ngọn lửa lan nhanh như vậy vì các vật liệu rẻ tiền đã được sử dụng nhằm tích kiệm tối đa chi phí nâng cấp.

Bà nói: "Năm ngoái, họ đã chi ra 1 triệu bảng để trang trí bên ngoài tòa nhà, và các nhà khảo sát nói với hội đồng rằng không nên sử dụng những vật liệu rẻ tiền như vậy, nhưng họ vẫn chấp nhận vì số tiền họ tích kiệm được so với những vật liệu khác.

Tấm lợp là vật liệu gắn liền với khung của tòa nhà để tạo ra một bức tường ngoài. Lớp vật liệu chống mưa này có thể tạo ra khoảng cách 25mm-30mm giữa lớp vỏ bọc và lớp cách nhiệt phía sau nó.
Tấm lợp là vật liệu gắn liền với khung của tòa nhà để tạo ra một bức tường ngoài. Lớp vật liệu chống mưa này có thể tạo ra khoảng cách 25mm-30mm giữa lớp vỏ bọc và lớp cách nhiệt phía sau nó.

Không chỉ vậy, tòa nhà này không có vòi phun nước ở những khu vực chung và cũng không hề có hệ thống báo cháy. Vì vậy công tác PCCC chung cư này cũng vô cùng khó khăn.

Mặt khác, công ty xây dựng Rydon đã thực hiện việc tân trang bên ngoài của tháp Grenfell cho biết: “công trình của họ "đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu kiểm soát xây dựng, quy định về hỏa hoạn, và các tiêu chuẩn về sức khoẻ và an toàn."

Đọc thêm