Luật lạ mà thật

(PLVN) - Ở Trường Tiểu học Glen Park tại thành phố San Francisco (bang California của nước Mỹ), một cô giáo bị phát hiện ung thư và bác sỹ buộc cô giáo phải nghỉ việc để chữa bệnh, thời gian chữa bệnh sẽ dài chứ hiện tại chưa thể biết được chính xác cụ thể bao nhiêu lâu. 
Trường Glen Park ở San Francisco.
Trường Glen Park ở San Francisco.

Nhà trường đồng ý để cho cô giáo nghỉ dạy học, nhưng yêu cầu cô giáo này mỗi ngày phải nộp 200 USD để trả lương cho giáo viên dạy thay. Quyết định này của nhà trường gây nên làn sóng bất bình và phẫn nộ trong học sinh và phụ huynh.

Phụ huynh và học sinh đã phát động chiến dịch ủng hộ cô giáo bị bệnh bằng những hình thức như quyên góp tiền, bán hàng gây quỹ cho cô giáo... Hiện tại, họ đã có được 14.000 USD. Ban lãnh đạo nhà trường bảo vệ quyết định bắt cô giáo bị bệnh phải đóng số tiền nói trên và viện dẫn luật pháp hiện hành. Mà đúng ở nước Mỹ có luật ấy thật, quy định cụ thể cho trường hợp này thật.

Theo đó, những thầy cô giáo như cô giáo này hàng năm chỉ được phép nghỉ ốm tối đa 10 ngày, đúng hơn phải nói là được hưởng 100% lương cho 10 ngày nghỉ phép. Nếu ai nghỉ ốm thời gian lâu hơn thì được hưởng 100% lương cho 100 ngày nữa, nhưng phải đóng góp vào việc trả lương cho thầy cô giảng dạy thay mình, mức độ đóng góp cụ thể do từng trường quyết định. 

Trong trường hợp cô giáo bị ung thư ở thành phố San Francisco kia, nhà trường xác định mức đóng góp là 200 USD hàng ngày. Nếu thầy cô bị ốm nghỉ việc chữa bệnh dài ngày hơn 110 ngày thì không còn được hưởng 100% lương nữa mà chuyển sang hưởng chế độ bảo hiểm y tế, nhưng vẫn phải đóng góp vào việc trả lương cho người dạy thay thế trong trường.

Vì có luật này ở nước Mỹ nên nhà trường hành xử không sai đối với cô giáo kia. Nhưng không sai luật không luôn đồng nghĩa với là tốt hay hợp tình và hợp lý. Luật này ở Mỹ thật lạ và bị bên ngoài coi là vô đạo lý, nhưng nó có thật. 

Đọc thêm