Malaysia bắt thêm nghi phạm vụ sát hại ông Kim Jong Nam

(PLO) - Cảnh sát Malaysia ngày 16/2 cho biết đã bắt giữ thêm người phụ nữ thứ hai bị cáo buộc liên quan đến cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 
Ông Kim Jong Nam
Ông Kim Jong Nam

Strais Times dẫn một tuyên bố do cảnh sát Malaysia phát đi cho biết, theo hộ chiếu của người phụ nữ vừa bị bắt, cô ta là Siti Aishah, sinh năm 1992, sống tại Serang, phía Tây đảo Java. “Cô ta cũng được nhận dạng thông qua những hình ảnh từ camera giám sát tại sân bay. Nghi phạm ở một mình tại thời điểm bị bắt” – Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết trong tuyên bố. Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cũng đã bắt giữ thêm một người đàn ông được cho là bạn trai của nữ nghi phạm này.

Còn theo người đứng đầu cảnh sát bang Selangor Datuk Abdul Samah, tòa án địa phương đã ban hành lệnh tạm giữ trong 7 ngày đối với người phụ nữ trên cũng như nghi phạm đã bị bắt giữ hôm 15/2, cũng là một phụ nữ và cũng bị nhận dạng qua hình ảnh từ camera an ninh sân bay. “Chúng tôi đang tìm kiếm thêm các nghi phạm có liên quan đến vụ việc” – ông Abdul Samah Mat cho biết thêm.

Theo giới chức Malaysia, ông Kim Jong Nam bị tấn công khi đang đi bộ tới sảnh đi ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur sáng 13/2 để đáp chuyến bay tới Macao. Ông này đã tử vong khi đang trên đường tới bệnh viện. Theo giới chức Malaysia, tại thời điểm bị sát hại, ông Kim mang giấy tờ tùy thân tên Kim Chol.

Song Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 16/2 thông báo giới chức nước này đã kết luận Kim Chol và Kim Jong Nam là cùng một người. Theo ông Zahid, thông tin này đã được Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia xác nhận. Ông Zahid cũng cho biết phía Malaysia sẽ bàn giao thi thể ông Kim cho Triều Tiên theo yêu cầu từ nước này theo đúng trình tự.  

Việc khám nghiệm thi thể ông Kim được cho là đã hoàn tất trong tối 15/2 nhưng chưa được công bố.

Việt Nam phối hợp xác minh thông tin

Ngày 16/2/2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc công dân Triều Tiên Kim Chol được cho là bị sát hại tại Malaysia, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ: “Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm dưới mọi hình thức và mọi mục đích. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước trong công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm. Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại Malaysia, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để làm rõ những thông tin liên quan”.