Malaysia chính thức truy tố 2 nữ nghi phạm sát hại người Triều Tiên

(PLO) - Malaysia ngày 1/3 đã truy tố 2 phụ nữ, bao gồm 1 người Indonesia và 1 người Việt Nam về cáo buộc giết người liên quan đến cái chết của người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam - anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Siti Aishah và Đoàn Thị Hương. Ảnh: AFP
Siti Aishah và Đoàn Thị Hương. Ảnh: AFP

Theo Reuters, sáng 1/3, 2 nữ nghi phạm bao gồm cô Siti Aishah, 25 tuổi, trú ở miền Bắc Jakarta, và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt Nam đã được cảnh sát dẫn tới tòa trong tình trạng bị còng tay. Khi rời khỏi tòa án, 2 người này được cho mặc áo khoác chống đạn. Reuters cho rằng, tình tiết này cho thấy giới chức Malaysia có thể lo sợ những người khác có liên quan đến vụ việc có thể làm hại 2 nữ nghi phạm để bịt miệng họ.

Siti Aishah và Đoàn Thị Hương bị cáo buộc đã giết chết người được cho là ông Kim Jong Nam ở Sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Hai người này bị truy tố theo Điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia về tội giết người. Theo cáo trạng được đọc tại tòa, 2 nữ nghi phạm và 4 người khác không được nêu tên và hiện đang bỏ trốn đã có mặt tại sảnh đi của sân bay với ý định giết chết một công dân Triều Tiên. 

Nếu bị buộc tội danh nói trên, 2 người họ có thể sẽ bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ. Cả 2 đều không tham gia thỏa thuận nhận tội sau khi cơ quan công tố đọc bản cáo trạng chống lại 2 nghi phạm. Trước đó, cả Aishah và Hương đều nói với các nhà ngoại giao từ Indonesia và Việt Nam rằng họ đã vô tình trở thành những “con tốt thí” trong vụ giết người mà quan chức Mỹ và giới tình báo Hàn Quốc cho rằng có liên quan tới các điệp viên của Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài tòa án, luật sư của Hương cho biết thân chủ của ông khẳng định mình vô tội. “Cô ấy bác bỏ cáo trạng. Cô ấy nói rằng “Tôi vô tội” – Luật sư Selvam Shanmugam cho hay. Ông này cũng cho biết Hương căng thẳng vì đang đối mặt với án tử hình. 

Hương bị cảnh sát bắt giữ 48 giờ sau vụ giết người ở sân bay. Cảnh sát Malaysia xác định cô là người phụ nữ tóc sẫm màu mặc áo màu trắng có dòng chữ “LOL” đã bị camera an ninh ghi hình ở khu vực chờ taxi sau khi nạn nhân bị tấn công. Xuất hiện tại tòa án ngày 1/3, Hương mặc áo màu vàng, quần xanh. Aishah bị bắt sau Hương 1 ngày. Cảnh sát nói rằng cô này đã bị nôn khi bị giam giữ - mà theo cảnh sát là do tiếp xúc với hóa chất VX, chất độc được cho là đã được sử dụng trong vụ giết người. 

Tại tòa, Aishah cho biết cô hiểu các cáo buộc chống lại mình. Cô đã cúi đầu chào các quan chức từ Đại sứ quán Indonesia khi rời khỏi tòa. “Chúng tôi hy vọng cô ấy sẽ được xét xử công bằng, được đảm bảo tất các quyền hợp pháp và sẽ không bị xét xử bởi dư luận” – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir nói với Reuters tại Jakarta.

Phiên tòa xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới. Tại phiên tòa này, các công tố viên dự kiến sẽ đề nghị tiến hành xét xử chung các bị cáo.