Malaysia chuyển vụ Đoàn Thị Hương lên Tòa Thượng thẩm

(PLO) - Vụ việc 2 phụ nữ bị cáo buộc giết chết công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol ngày 30/5 đã được tòa sơ thẩm chuyển lên tòa cấp cao hơn xem xét.
Đoàn Thị Hương (áo xanh, giữa) được đưa tới tòa ngày 30/5
Đoàn Thị Hương (áo xanh, giữa) được đưa tới tòa ngày 30/5

Theo Reuters, công dân Indonesia Siti Aishah, 25 tuổi và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, bị cáo buộc đã sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol nhưng được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 vừa qua. 

Cả 2 bị truy tố theo Điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia về tội giết người và đối mặt mức án cao nhất là tử hình nếu bị buộc tội này. Hai người này bị cáo buộc đã tẩm chất độc thần kinh VX – một hóa chất được Liên Hợp quốc xếp vào danh mục vũ khí hủy diệt hàng loạt - lên mặt nạn nhân. Tuy nhiên, cả 2 nghi phạm đều bác bỏ cáo buộc nói trên và nói rằng họ đã bị lừa tham gia một chương trình truyền hình thực tế khi gây án. 

Aishah và Hương bị truy tố hôm 1/3 vừa qua nhưng Tòa án sơ thẩm Sepang đã 2 lần hoãn phiên điều trần xem xét đề nghị của các công tố viên về việc xét xử 2 nghi phạm trong cùng 1 phiên tòa và chuyển vụ việc lên tòa cấp cao hơn với lý do để các bên có thêm thời gian thu thập tài liệu liên quan. Ngày 30/5, Tòa án quận Sepang, bang Selangor đã mở phiên tòa về vụ việc. Aishah và Hương có mặt trong trang phục chống đạn. Đây là lần thứ 3 hai người này phải ra hầu tòa. 

Tại tòa, ông Gooi Soon Seng – luật sư của Aishah – tiếp tục tố cảnh sát và cơ quan công tố vẫn chưa cung cấp cho các luật sư bào chữa những tài liệu và bằng chứng cần thiết cho vụ việc, bao gồm hình ảnh từ CCTV tại hiện trường vụ việc và biên bản khám nghiệm tử thi nạn nhân. “Quyền được xét xử công bằng giả định rằng các tài liệu phải được cung cấp ở giai đoạn sơ khởi chứ không phải gần khi diễn ra phiên xét xử”, Luật sư Gooi Soon Seng nói. Trước khiếu nại này, Công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad đã trấn an các luật sư bào chữa rằng họ sẽ nhận được các tài liệu trước phiên tòa, theo AFP.

Tại phiên tòa hôm 30/5, sau khi nghe lập luận của các bên, thẩm phán tại tòa sơ thẩm đã quyết định chuyển vụ việc lên Tòa Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor xét xử vì tòa sơ thẩm không đủ thẩm quyền để xét xử các vụ giết người. Tòa án cấp cao Shah Alam chưa công bố ngày tổ chức phiên điều trần về vụ việc nhưng Công tố viên Iskandar Ahmad cho biết thời điểm diễn ra phiên điều trần này trong vòng 1 tháng tới.

Tại phiên điều trần này, các bị cáo có thể thỏa thuận nhận tội. Sau đó, các công tố viên và các luật sư bào chữa sẽ có thêm 60 ngày để chuẩn bị các luận cứ cho vụ việc. Ngày diễn ra phiên xét xử chính thức cũng sẽ được công bố trong giai đoạn này.

Tại phiên tòa diễn ra hôm 13/4, Luật sư Gooi Soon Seng và luật sư của Đoàn Thị Hương cũng đã khiếu nại về việc cảnh sát không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết để phục vụ cho việc bảo vệ thân chủ của họ. Các tài liệu mà các luật sư muốn tiếp cận ngoài hình ảnh từ CCTV tại hiện trường vụ án mạng còn bao gồm lời khai của các nghi phạm người Triều Tiên đã bị thẩm vấn trong vụ việc nhưng được phép rời khỏi Malaysia.

Ngoài 2 nghi phạm nói trên, cảnh sát Malaysia vẫn đang truy tìm 4 người Triều Tiên bị cáo buộc là đồng phạm trong vụ việc nhưng 4 người này được cho là đã trở về Triều Tiên. 3 người Triều Tiên khác trước đó được xác định là người có liên quan nhưng cũng đã được giới chức Malaysia cho phép về nước.  

Theo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết Đại sứ quán cùng với các luật sư Malaysia đã có mặt tại phiên tòa để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam và  các luật sư Malaysia đại diện cho Đoàn Thị Hương để đảm bảo việc xét xử công bằng, khách quan, cũng như bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương..

Đọc thêm