Malaysia đẩy mạnh nâng cấp lực lượng hải quân

(PLO) - Malaysia đang đẩy mạnh việc chuẩn bị nâng cấp đội tàu hải quân của nước này nhằm đối phó với đe dọa từ làn sóng những phần tử cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từ Iraq và trước các nguy cơ căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
 
Một tàu tuần tra của hải quân Malaysia.
Một tàu tuần tra của hải quân Malaysia.

Theo Reuters, Hải quân Malaysia hiện đang đặt mục tiêu thay thế toàn bộ 50 tàu dù tổng ngân sách quốc phòng chung của nước này trong năm nay bị cắt giảm 12,7%, xuống còn 3,41 tỉ USD. 

Chuỗi nâng cấp đội tàu hải quân của Malaysia được cho là sẽ được khởi đầu bằng việc mua 4 tàu tác chiến ven biển (LMS) mà nước này hợp tác với Trung Quốc sản xuất. Việc mua 4 tàu trên dự kiến sẽ được chính thức hóa trong tuần này.

“Các tàu LMS này được thiết kế phục vụ nhiều khía cạnh của an ninh hàng hải như tội phạm xuyên biên giới, hải tặc, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn”, Tư lệnh hải quân Malaysia Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin cho biết.

Ông Kamarulzaman cũng nói thêm rằng các tàu này sẽ có khả năng đương đầu với đe dọa từ IS và các quan ngại về an ninh hàng hải khác.

khi Malaysia dự kiến sẽ ký hợp đồng đóng 4 tàu LMS với Trung Quốc tại Triển lãm hàng không-hàng hải quốc tế Langkawi.

Ngoài ra, ông Kamarulzaman cũng cho biết thêm rằng Malaysia hiện cũng đang trong giai đoạn cuối thương lượng với hãng đóng tàu DCNS của Pháp để khởi động chương trình xây loại tàu tác chiến ven biển cỡ lớn hơn (LCS).

Trong chuỗi hiện đại hóa lực lượng hải quân của Malaysia cũng bao gồm kế hoạch mua thêm 3 tàu hỗ trợ đa chức năng (MRSS) và tăng cường thêm 2 tàu ngầm để bổ sung vào đội tàu của nước này.

Theo ước tính của tuần san quốc phòng IHS Janes, chi tiêu quốc phòng của các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt mức 250 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2020.

Đọc thêm