Malaysia “nháo nhào” vì vụ thiết bị hạt nhân bị đánh cắp

(PLO) - Giới chức Malaysia đang tiến hành các cuộc điều tra quy mô lớn nhằm tìm lại thiết bị phân tán phóng xạ (RDD) đã đột ngột bị mất từ ngày 10/8.
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun.
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun.

Theo hãng tin Bernama của Malaysia, thiết bị trên có chứa đồng vị phóng xạ Iridium-192, có thể sử dụng để chế tạo bom bẩn và đe dọa an ninh quốc gia nếu rơi vào tay các nhóm khủng bố.

Theo Straits Times, thiết bị RDD bị mất thuộc sở hữu của một công ty chuyên thử nghiệm và giám sát trong ngành công nghiệp dầu khí.

Thiết bị nặng 23kg này bị mất trong quá trình được vận chuyển từ thành phố Seremban tới thành phố Shah Alam ở cách nhau 60km.

Giới chức Malaysia lo ngại rằng thiết bị có chứa phóng xạ này có thể gây phơi nhiễm phong xạ hoặc bị sử dụng làm vũ khí nếu rơi vào tay những phần tử nổi dậy.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới nhất, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun cho biết, đây không phải lần đầu tiên thiết bị chứa vật liệu phóng xạ như vậy bị mất. 

Trước đó, vào năm 2017, một thiết bị tương tự cũng đã được trình báo bị mất. “Sự cố lần này không phải lần đầu tiên. Việc này cũng đã xảy ra vào năm ngoái”, ông Mohamad Fuzi thông tin và cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về việc tìm lại được thiết bị thất lạc. 

Đọc thêm