Malaysia xác định chất độc trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam

(PLO) - Cảnh sát Malaysia hôm nay (24/2) cho biết chất độc thần kinh VX – một hóa chất có tên trong danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt của LHQ – đã được sử dụng để sát hại ông Kim Jong Nam.
Người dân theo dõi bản tin về cái chết của ông Kim Jong Nam.
Người dân theo dõi bản tin về cái chết của ông Kim Jong Nam.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 24/2, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt và mặt của nạn nhân người Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam, đã cho thấy có sự hiện diện của chất độc thần kinh VX hay còn được biết đến với tên S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate.

Phát hiện này được đưa ra trong báo cáo ban đầu từ đơn vị phân tích vũ khí hóa học của  chính phủ Malaysia.

“Các chất hóa học bị cấm khác cũng đang được phân tích”, ông Khalid cho biết thêm. 

VX là chất độc không màu, không mùi và là chất độc thần kinh độc hại nhất mà con người từng biết đến.

Chất này bị cấm theo Công ước vũ khí hóa học của LHQ, trừ việc sử dụng vào mục đích nghiên cứu, y khoa và dược phẩm. 

VX dạng lỏng có thể được hấp thụ vào cơ thể qua da hoặc tiếp xúc với mắt và không dễ bay hơi nên có thể tồn tại trong môi trường. 

Con người khi tiếp xúc với hóa chất này sẽ bị buồn nôn, chóng mặt rồi co giật và suy hô hấp trước khi tử vong. Hấp thu VX ở liều lượng cao có thể khiến nạn nhân tử vong chỉ sau 15 phút. 

Cảnh sát Malaysia hiện đang điều tra khả năng VX đã được đưa vào nước này và đang tiến hành kiểm tra ở Sân bay Kuala Lumpur cùng các địa điểm khác để tìm kiếm vật liệu phóng xạ ở đó. 

“Nếu lượng hóa chất được đưa tới nhỏ thì chúng tôi sẽ khó mà phát hiện ra được”, ông Khalid cho hay. 

Ông Kim Jong Nam qua đời hôm 13/2, sau khi bị 2 phụ nữ tấn công bằng cách bịt hóa chất độc hại vào mặt khi ông này đang chuẩn bị đáp máy bay từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur tới Macao.

Theo ông Khalid, 2 phụ nữ hiện đang bị tình nghi là thủ phạm sát hại ông Kim đã rửa tay trước khi bỏ trốn khỏi sân bay. Song, 1 trong 2 người vẫn bị ảnh hưởng bởi hóa chất và đã bị nôn.