Mất chức, cựu Tổng thống Ukraine đối mặt cáo buộc hình sự không ngờ

(PLVN) - Văn phòng Điều tra Nhà nước Ukraine đã khởi tố vụ án về cáo buộc sử dụng hộ chiếu giả mạo trong chuyến đi tới Maldives vào năm 2018 chống lại cựu Tổng thống Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Andrei Portnov – cựu Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Yanukovych - công bố.

“Cục Điều tra Nhà nước đã nghiên cứu xong thông tin chúng tôi cung cấp và đã khởi tố vụ án hình sự theo 3 điều của Bộ luật Hình sự Ukraine”, ông Portnov cho hay.

Theo thông tin do vị luật sư công bố, cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko P. A. bị cáo buộc đã thực hiện hành vi giả mạo tài liệu và sử dụng tài liệu giả để di chuyển bất hợp pháp qua biên giới nhà nước Ukraine.

Trước đó, Giám đốc Cục Điều tra Nhà nước Ukraine Roman Truba thông báo cơ quan của ông đang điều tra 11 vụ án hình sự chống lại ông Poroshenko và các quan chức cấp cao khác.

Ông Portnov sau đó cho hay Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã khởi tố vụ án mới chống lại ông Poroshenko, theo đó cáo buộc cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko và các đồng minh đã chuyển hàng tỷ ngoại tệ từ công ty quốc phòng Ukroboronprom tới các tài khoản nước ngoài dưới vỏ bọc hợp đồng không có thật. 

Ông Poroshenko là tổng thống thứ 5 của Ukraine. Tại vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông này đã thua đậm trước ứng viên là đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – một người xuất thân từ diễn viên, không có kinh nghiệm chính trị. Ông Zelensky chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Đọc thêm