Máy bay quân sự Mỹ bay trên lãnh thổ Nga

(PLVN) - Một chiếc máy bay quân sự của Mỹ đã thực hiện chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Nga trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở, hãng tin Sputnik của Nga dẫn thông tin từ trang giám sát PlaneRadar cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, vào lúc 6h35 sáng 14/3 (giờ Moscow, 3h35 GMT), chiếc Boeing OC-135B Open Skies với số hiệu 61-2670 đã được ghi nhận xuất hiện đang bay ở khu vực Chita của Nga.

Đây là chiếc máy bay không được thiết kế để sử dụng vũ khí. Máy bay đã trải qua cuộc kiểm tra quốc tế với sự tham gia của Moscow và không được sử dụng các thiết bị bị cấm trong thỏa thuận.

Trước đó 1 ngày, ngày 13/3, một chuyến bay tương tự cũng đã được thực hiện. Khi đó, máy bay Mỹ được phát hiện gần khu vực Komsomolsk-on-Amur. 

Đây cũng chính là máy bay đã được phát hiện ở khu vực Chita vào ngày 11/3. Theo các chuyên gia quân sự, trung tâm chú ý của Mỹ là lữ đoàn tên lửa được triển khai tại thành phố này.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký bởi các thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vào năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. 

Theo Hiệp ước này, các quốc gia có thể thực hiện chuyến bay do thám trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên khác và thu thập thông tin về quân đội của họ. 

Hiệp ước đã có hiệu lực từ năm 2002, với sự tham gia của hầu hết các quốc gia thuộc NATO, Nga, Belarus, Ukraine, Georgia, Bosnia và Herzegovina và các nước trung lập là Thụy Điển và Phần Lan.

Đọc thêm