MH370 đã bị "không tặc" chiếm?

(PLO) - Thời gian trôi qua càng lâu thì phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines càng trở nên rộng lớn hơn. 
Khu vực tìm kiếm máy bay được mở rộng ra bán kính 2.200  hải lý, tính từ điểm mất liên lạc
Khu vực tìm kiếm máy bay được mở rộng ra bán kính 2.200 hải lý, tính từ điểm mất liên lạc
Sau khi bắt đầu ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam – là địa điểm xác định cuối cùng của chiếc máy bay, những nỗ lực tìm kiếm hiện đã mở rộng về phía Tây, sang cả vùng rộng lớn của Ấn Độ Dương. 
“Bây giờ đã là một cuộc chơi mới hoàn toàn. Chúng tôi đã đi từ một bàn cờ sang một sân bóng đá. Giờ đây chúng tôi sẽ cần những cách thức, chiến lược mới” – Chỉ huy William Marks của Hạm đội số 7 của Mỹ, đơn vị đang giúp đỡ cuộc tìm kiếm miêu tả tình hình tìm kiếm chiếc máy bay. 
Ông Marks cho biết thêm, tàu khu trục USS Kidd thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang di chuyển tới Ấn Độ Dương để bắt đầu tìm kiếm tại khu vực này theo yêu cầu của Chính phủ Malaysia. Ấn Độ Dương có diện tích đến 73.556.000km2, lớn gấp nhiều lần so với Vịnh Thái Lan - vốn chỉ có diện tích khoảng 320.000km2. Nơi sâu nhất của vùng biển này là 8.000m, trong khi nơi sâu nhất của Vịnh Thái Lan là 80m, riêng tại khu vực được khoanh vùng tìm kiếm những ngày qua chỉ có độ sâu từ 40 đến 60m. “Tôi cũng như hầu hết thế giới đều chưa từng chứng kiến việc nào như vậy. Chuyện này không thể tin được” – ông Marks nói về phạm vi của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.
Việc mở rộng phạm vi tìm kiếm được tiến hành sau khi có các thông tin cho rằng chiếc máy bay mất tích có thể đã bay thêm vài giờ sau tín hiệu cuối cùng từ hệ thống phát và nhận tín hiệu trong buồng lái. Thông tin này dấy lên khả năng cho rằng máy bay có thể đã bay thêm hàng nghìn kilômét từ địa điểm liên lạc đã được xác nhận cuối cùng của máy bay ở Đông Nam Á. 
Mặc dù giới chức Malaysia đã bác bỏ thông tin nói trên nhưng Hãng tin Reuters ngày 14/3 tiếp tục dẫn các nguồn tin được cho là thân cận với cuộc điều tra tiết lộ rằng bằng chứng từ radar quân sự cho thấy chiếc máy bay đã bay có chủ đích qua bán đảo Malaysia hướng tới quần đảo Andaman. Cụ thể, hãng tin này dẫn hai nguồn tin nói rằng một chiếc máy bay chưa nhận dạng - mà các điều tra viên cho là chiếc MH370 - đã bay theo một lộ trình giữa các điểm tham chiếu hàng không khi xuất hiện lần cuối cùng trên radar quân sự ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc Malaysia. 
Điều này, theo các nguồn tin nói trên, cho thấy máy bay đã được một người được đào tạo về hàng không điều khiển. Cũng theo các nguồn tin này, tín hiệu cuối mà radar quân sự thu được cho thấy máy bay đã bay về hướng quần đảo Andaman của Ấn Độ. Đây là chuỗi đảo nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal. Điểm tham chiếu là các vị trí địa lý được lập ra bằng cách tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp các phi công định hướng dọc theo các hành lang được thành lập trên không.
Nguồn tin thứ ba thân cận với cuộc điều tra – là một quan chức cảnh sát cao cấp của Malaysia – nói rằng các cuộc điều tra hiện đang ngày càng tập trung vào giả thuyết rằng một người nào đó biết lái máy bay đã cố ý chuyển hướng chiếc máy bay khỏi lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. “Điều chúng tôi có thể nói là chúng tôi đang xem xét về một vụ phá hoại, trong đó khả năng một vụ cướp máy bay vẫn chưa được loại trừ” – nguồn tin cho biết. 
Vụ biến mất của máy bay MH370 và 239 người trên máy bay  một tuần trước đã trở thành một trong những bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại, khiến cho các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không lẫn các quan chức chính phủ cũng không thể đưa ra được kết luận cụ thể nào. Cho đến nay, giới hữu trách vẫn không biết máy bay đang ở đâu cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ mất tích của máy bay.

Đọc thêm