'Mọi chuyện sẽ trở nên quá muộn' - sự thật nghiệt ngã trong bức thư của một bác sĩ chết vì Covid-19

(PLVN) - Dù nhiều lần viết email xin được cấp đồ bảo hộ nhưng bị lãnh đạo bệnh viện từ chối do khu vực bác sĩ Peter Tun làm việc chưa có bệnh nhân nhiễm COVID-19, vị bác sĩ này sau đó đã chết do bị nhiễm virus corona, như lời ông nói trong thư: “Mọi chuyện sẽ trở nên quá muộn”.
Bác sĩ Peter Tun chết vì Covid-19 vào ngày 13/4
Bác sĩ Peter Tun chết vì Covid-19 vào ngày 13/4

Bác sĩ Peter Tun, người gốc Myanmar, là một chuyên gia về phẫu thuật thần kinh. Ông được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 vào ngày 6/4 và qua đời  ngày 13/4 ở tuổi 62 trong chính bệnh viện của mình.

Ba tuần trước khi chết, ông đã viết email để xin Bệnh viện Hoàng gia Berkshine cấp đồ bảo hộ cá nhân cho đội của ông nhưng đã bị từ chối.

Những bức thư sau này được gia đình chia sẻ với tờ The Guardian, cho thấy sự thật nghiệt ngã đã được bác sĩ quá cố cảnh báo từ trước, nhưng ông bất lực nhìn nó xảy ra với mình, với đồng nghiệp và gia đình mình.

Các email đều được gửi ngày 23/3, cho thấy lo lắng của ông và đồng nghiệp về việc bị bệnh viện từ chối cấp đồ bảo hộ cá nhân.

Nhưng ông đã không thể thuyết phục các nhà quản lý thậm chí cho đội của ông đeo khẩu trang phẫu thuật vì không có trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận nào nhiễm Covid-19 trong phòng bệnh của ông - mặc dù hai thành viên trong nhóm đã tự cách ly.  

Thư của quản lý bệnh viện từ chối yêu cầu của ông đã giải thích: “Các nguồn cung cấp này không có sẵn rộng rãi và cần được sử dụng hợp lý cho những nhân viên có nguy cơ cao nhất (tức là những người chăm sóc các trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận).”. 

Trong email trả lời của mình, bác sĩ Tun chỉ ra rằng bệnh viện không thể biết bệnh nhân nào đã nhiễm virus vì tại thời điểm đó, họ không kiểm tra tất cả mọi người có triệu chứng - sốt, ho và khó thở - và do đó, có những người nhiễm virus có thể không bị phát hiện.

“Nếu chúng tôi không chuẩn bị trước khi tình hình trở nên 'nóng', thì mọi thứ sẽ là quá muộn” – ông viết.

Điều đó như một lời tiên tri bi thảm. Một tuần sau khi các email được gửi, vào ngày 30/3, bác sĩ Tun đã được xét nghiệm khi có các triệu chứng. Vào ngày 1/4, xét nghiệm cho thấy ông nhiễm bệnh. Ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Hoàng gia Berkshire vào ngày 6/4 và được hỗ trợ máy thở, nhưng đã chết ngày 13/4. Vợ ông, bà Win Mar, cũng bị nhiễm Covid-19 và được điều trị ở bệnh viện nhưng tình trạng tốt hơn và có hy vọng sớm được ra viện.

Bác sĩ Peter Tun cùng vợ Win Mar và hai con trai William và Michael Ảnh: gia đình cung cấp

Bác sĩ Peter Tun cùng vợ Win Mar và hai con trai William và Michael Ảnh: gia đình cung cấp

“Một bác sĩ 40 năm kinh nghiệm phải viết thư cầu xin khẩu trang phẫu thuật và bị từ chối, thì có lẽ đã có gì đó sai lầm nghiêm trọng” – anh Michael Tun, con trai bác sĩ Peter Tun, nói.

Michael cám ơn các nhân viên y tế tại Bệnh viện Hoàng gia Berkshire đã cố gắng cứu mạng sống cho cha anh, rằng “sau khi làm việc ở đó được 21 năm, nhiều người trong số họ giống như gia đình đối với ông ấy”. 

Anh cũng nhấn mạnh rằng anh không đổ lỗi cho Bệnh viện Hoàng gia Berkshire vì sự thiếu hụt đồ bảo vệ cá nhân là tình trạng chung trên toàn quốc. Tuy nhiên, anh cho rằng, cái chết của cha anh là có thể tránh được và xác suất tử vong sẽ giảm đi nếu các bác sĩ như ông có được đồ bảo hộ cá nhân cần thiết. Các nhà quản lý của bệnh viện đã quá cứng nhắc, viện vào chính sách và ứng xử thiếu trách nhiệm. “Tôi chuyển các email của cha tôi cho tờ Guardian với hy vọng rằng câu chuyện của cha ông sẽ thúc đẩy những người hữu trách thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để chấm dứt tình trạng thiếu hụt đồ bảo vệ cá nhân” - anh nói.

Trong một tuyên bố, Bệnh viện Hoàng gia Berkshire cho biết họ đã áp dụng chính xác hướng dẫn trên toàn Hệ thống Y tế Quốc gia. Người phát ngôn của bệnh viện nói thêm rằng các nhà quản lý thường xuyên kiểm tra các khoa phòng để đảm bảo nhân viên luôn được bảo vệ an toàn, đúng cách và thích hợp.

Theo Guardian, đến nay có ít nhất 108 nhân viên y tế ở Anh chết vì nhiễm virus corona chủng mới gây nên bệnh Covid-19.