Một số trẻ em chết vì hội chứng có thể liên quan đến COVID-19, điều gì đang xảy ra?

(PLVN) -Mới đây, các chuyên nha nhi khoa London, Anh đã đưa ra lời cảnh báo, một số lượng nhỏ trẻ em đang mắc phải hội chứng hiếm gặp liên quan đến Covid-19. 
Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.

Liệu virus corona chủng mới có gây ra một bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng mới ở một số ít trẻ em và thanh thiếu niên? Đây là câu hỏi khiến một số quốc gia bận tâm sau khi xuất hiện những trường hợp bất thường gần đây giữa lúc đại dịch Covid-19 đang lây lan khắp thế giới.

Theo CNN, Hiệp hội Chăm sóc Tích cực (PICS) cảnh báo, đang có sự gia tăng nhỏ về trường hợp trẻ em mắc phải căn bệnh Kawasaki, trong đó có một số trẻ em dương tính với Covid-19. 

"Tất cả các bác sĩ nhi khoa, bác sĩ hồi sức ở châu Âu đang cùng nghiên cứu để xem mức độ liên quan với COVID-19" Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran nói hôm 29/4 tại Quốc hội, AFP đưa tin.

Trước đó, ngày 28/4, Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) đưa ra cảnh báo với các bác sĩ rằng hơn chục trẻ em đang phải chăm sóc đặc biệt (ICU) sau khi bị hội chứng sốc độc và trong một số trường hợp còn kèm theo bệnh Kawasaki. 

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói rằng, giới chức Anh và các chuyên gia y tế nghĩ rằng, hội chứng viêm mạch máu này có thể do virus SARS-CoV-2 gây ra, dù không chắc chắn hoàn toàn do một số người mắc căn bệnh này lại có kết quả âm tính với virus. Hiện các chuyên gia y tế vẫn đang nghiên cứu về căn bệnh mới này.

"Đây là điều mà chúng tôi quan tâm", Matt Hancock, người đồng cấp Anh, thông báo trên đài phát thanh LBC.

Mối quan tâm này càng nghiêm trọng hơn vì tất cả các nghiên cứu cho đến nay cho thấy trẻ em là đối tượng ít bị biến chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Cuối tuần qua, tinh trạng nói trên đã được Dịch vụ Y tế Công NHS của Anh báo cáo. Các trường hợp tương tự cũng đã được đề cập ở Pháp, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha hoặc Bỉ.

"Trong tất cả các bệnh viện ở Paris, khoảng hai mươi trẻ em gặp điều này", bác sĩ Damien Bonnet, Trưởng khoa Tim mạch nhi tại Bệnh viện Necker, nói với AFP. Ông cho biết thêm, theo các đồng nghiệp của ông vẫn có những bệnh nhân khác ở nơi khác dù rất ít gặp. Trường hợp đầu tiên được đưa vào bệnh viện "ba tuần trước" và "đã tăng nhanh trong khoảng 8 ngày nay".

Theo giáo sư Bonnet, những bệnh nhân trẻ này "từ 2 đến 18 tuổi". Còn Tiến sĩ Sunil Sood, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện nhi Cohen ở New York, đã đề cập đến "thanh thiếu niên, người trẻ nhất trong số họ 13 tuổi".

Vậy biểu hiện bệnh như thế nào? "Những đứa trẻ này có các triệu chứng tiêu hóa, hô hấp hoặc nhiễm trùng" kèm theo "một cơn đau tim", giáo sư Bonnet trả lời, "theo đó hầu hết cần được giúp đỡ bằng thuốc để hỗ trợ hoạt động của tim".

Giáo sư Bonnet khẳng định: "Trẻ em hầu như đều tiến triển thuận lợi, ngay cả khi chúng ở trong tình trạng hồi sức ban đầu".

Tương tự như vậy, tất cả các bệnh nhân trẻ mà bác sĩ Sood biết được đều thấy tình trạng của họ được cải thiện, ngay cả khi họ chưa được xuất viện, và không có ai tử vong.

Một số triệu chứng gợi đến hội chứng sốc độc hoặc bệnh Kawasaki.

Bệnh này ảnh hưởng đến trẻ em dẫn đến viêm các mạch máu (phát ban, nổi hạch, viêm kết mạc, các vấn đề về tim ở dạng nặng ...).

Nhưng ngay cả khi có "sự chồng chéo của các triệu chứng" với các trường hợp hiện được quan sát, cũng có những khác biệt, giáo sư Bonnet lưu ý.

Đầu tiên trong số này là độ tuổi của bệnh nhân: "Bệnh Kawasaki chủ yếu là bệnh của trẻ nhỏ, thường thì dưới 2 tuổi, thi thoảng mới có trẻ 4 hoặc 5 tuổi. Ở đây chúng tôi thấy tất cả các lứa tuổi." 

Tất cả điều này "sẽ được làm rõ theo thời gian, để tìm hiểu nếu nó có phải là một bệnh cụ thể khác hay không", bác sĩ Pháp nói thêm.

Những triệu chứng của bệnh Kawasaki ở trẻ em.
 Những triệu chứng của bệnh Kawasaki ở trẻ em. 

Ở các quốc gia nơi những trường hợp này đã được báo cáo, một số bệnh nhân đã thử nghiệm dương tính với Covid-19 và những người khác âm tính. Do đó, mối liên hệ nhân quả giữa COVID-19 và các triệu chứng viêm này không được thiết lập một cách chắc chắn.

Tuy nhiên, Giáo sư Bonnet giải thích: "Chúng ta đang trong thời đại dịch COVID-19, chúng ta thấy một căn bệnh không thường xuyên trở nên thường xuyên hơn. Đó là câu hỏi của chúng tôi".

Một manh mối khác: ngay cả khi chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki, từ lâu, người ta đã nghi ngờ rằng đó có thể là "phản ứng viêm không cân xứng với nhiễm virus thông thường", theo giáo sư Bonnet.

"Các virus corona chủng mới có thể có phản ứng viêm tương tự như các loại virus khác trong bệnh Kawasaki", bác sĩ Sood nói thêm.

Ở người trưởng thành, người ta tin rằng các dạng COVID-19 nghiêm trọng có thể liên quan đến việc kích hoạt phản ứng miễn dịch quá mạnh do bệnh gây ra.

Sự liên quan giữa bệnh Kawasaki và COVID-19 vẫn chưa rõ ràng. Ở các quốc gia liên quan, các chuyên gia kêu gọi tăng cường cảnh giác để xác định rõ hơn các trường hợp trẻ nhập viện vì bệnh viêm không điển hình và xác định liệu có chứng minh được mối liên hệ với COVID-19 hay không.

Theo Giáo sư Simon Kenny, Giám đốc lâm sàng của NHS, “Các bác sĩ vẫn cần nhận thức được các rủi ro tiềm tàng ở trẻ em và thanh thiếu niên để đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, phù hợp”.

Bệnh Kawasaki, còn được gọi là hội chứng Kawasaki, là bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi gây sốt cấp tính kèm phát ban toàn thân và viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim. Kawasaki còn được gọi là hội chứng da niêm mạc (mucocutaneous) hạch bạch huyết vì nó cũng ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết, da và màng nhầy bên trong mũi, miệng và cổ họng.

Triệu chứng của bệnh này bao gồm: sốt cao liên tục trong 5 ngày, phát ban, hạch sưng ở cổ, môi khô nứt nẻ, ngón tay, ngón chân và mắt có màu đỏ. Đây không phải là bệnh truyền nhiễm và nếu được điều trị kịp thời, bệnh sẽ không diễn biến nghiêm trọng và có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Còn nếu không được điều trị, cứ 5 trẻ mắc bệnh Kawasaki sẽ có 1 trẻ bị các tổn thương mạch vành. Đối với hầu hết trẻ mắc bệnh, tổn thương này thường nhỏ và không kéo dài. Tuy nhiên ở một số trẻ, tổn thương có thể tồn tại cho tới khi trẻ trưởng thành, khiến cho thành động mạch vành trở nên yếu và hình thành túi phình động mạch. Các túi phình động mạch này rất nguy hiểm, chúng có thể cản trở máu chảy tới các cơ tim.

Đọc thêm