Mục sư nhà thờ Sông Ân Điển tạ lỗi vì dùng cách phòng, tránh Covid-19 'kì dị' cho tín đồ

(PLVN) - Phương thức khử trùng Covid-19 bằng cách phun nước muối vào miệng các tín đồ đã khiến cho 47 người bị lây nhiễm, mục sư của nhà thờ Sông Ân Điển đã lên tiếng xin lỗi người dân.
Mục sư nhà thờ Sông Ân Điển tạ lỗi vì dùng cách phòng, tránh Covid-19 'kì dị' cho tín đồ

Mục sư Kim của nhà thờ hội thánh Sông Ân Điển tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi, người được chẩn đoán và điều trị cách ly sau khi xác nhận dương tính với Covid-19 mới gửi lời xin lỗi vì đã vô tình gây ra số lượng lớn người dân bị nhiễm Covid-19. 

Ông cũng tạ lỗi vì đã gây ảnh hưởng xấu đến xã hội Hàn Quốc và nhà thờ. Mặc dù đã giảm số lượng buổi lễ xuống chỉ còn một buổi trong tuần, nhưng do nhà thờ đang là trung tâm của cuộc tranh cãi nên ông Kim cho biết sẽ chịu trách nhiệm đồng thời chấp nhận hết những lời chỉ trích của người dân.

Ông cũng bày tỏ lý định từ chức: “Tôi đã tự hỏi sau vụ việc này, liệu tôi có thể tiếp tục truyền đạo nữa không? Tôi đã suy nghĩ rất kỹ, sau khi giải quyết xong vụ việc này, tôi nên dừng lại”. 

Mục sư Kim đang được cách ly tại một bệnh viện ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi sau khi được chẩn đoán bị nhiễm bệnh cùng vợ vào ngày 15/3. Ông Kim khi đó không có bất cứ triệu chứng nào nhưng được xác nhận là dương tính với virus sau khi tín đồ của ông bị nhiễm bệnh. Vợ của ông cũng có triệu chứng cảm cúm, sau khi mua thuốc uống thì tình trạng khá hơn nhưng kết quả kiểm tra vẫn là nhiễm Covid-19.

Tại buổi lễ ngày 1/3 và ngày 8/3, đã có 47 người được xác nhận là bị nhiễm bệnh bao gồm 1 người bên ngoài có tiếp xúc với một tín đồ trong đó. Lễ cầu nguyện vào ngày 8/3 bị nghi ngờ đã có sự lây lan dịch bệnh giữa các tín đồ.Hôm đó, có khoảng 80 tín đồ tham dự và trong buổi lễ ngày 1/3 đã có hơn 120 tín đồ tham gia.

Ông Hee Young, đội trưởng đội ứng phó khẩn cấp Covid-19 tỉnh Gyeonggi cho biết, sau khi kiểm tra CCTV của buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ vào ngày 1/3 và ngày 8/3, phía nhà thờ đã xác nhận rằng họ đã sử dụng súng phun nước muối để khử trùng miệng những người tham dự buổi lễ tại lối ra vào nhà thờ. Đây được cho là cách khử trùng sai cách. Có thể nói, nhận thức sai lệch về việc đối phó với bệnh truyền nhiễm đã góp phần cho việc lây nhiễm ngày càng lan rộng hơn. 

Bên cạnh đó, việc phun nước muối vào miệng người nhiễm bệnh là tín đồ của nhà thờ ở quận Gwangjin, Seoul, sau đó tiếp tục phun nước muối vào miệng của những người tham gia buổi lễ cầu nguyện khác mà không khử trùng máy phun nên việc có thêm người bị nhiễm bệnh là điều không thể tránh khỏi. 

Thời điểm phát sinh triệu chứng của người nhiễm bệnh là 8/3, nhưng kết quả điều tra dịch tễ học lại xác nhận các triệu chứng bắt đầu vào ngày 2/3 và tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ học. 

Tuy nhiên, nhà thờ này vẫn tổ chức các buổi lễ ngay khi Chính phủ khuyến cáo hạn chế tối đa các sự kiện tôn giáo. Mục sư Kim cho biết: “Tôi không biết những nhà thờ lớn như thế nào nhưng những nhà thờ nhỏ như chúng tôi thì không thể theo kịp cơ sở hạ tầng cho việc phát sóng trực tiếp trên Youtube”. 

Tiến hành khử trùng xung quanh nhà thờ Sông Ân Điển tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi.
Tiến hành khử trùng xung quanh nhà thờ Sông Ân Điển tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi.
Nhà thờ hội thánh Sông Ân Điển thuộc Hiệp hội giáo hội Độc lập Hàn Quốc (KAICAM), một tổ chức đoàn thể với khoảng 2.500 giáo hội độc lập và truyền giáo toàn quốc. Khác với các giáo hội có mối quan hệ mật thiết từ trên xuống, bao gồm Tổng giáo hội – Hội liên hiệp giáo hội khu vực – Hội liên hiệp giáo hội địa phương.